สกู๊ปข่าว » #9 รปช.ใต้กลับปชป.! สัญญาณพรรคลุงกำนันไม่ไปต่อ

#9 รปช.ใต้กลับปชป.! สัญญาณพรรคลุงกำนันไม่ไปต่อ

15 September 2021
287   0

 

9 รปช.ใต้กลับปชป.

สัญญาณพรรคลุงกำนันไม่ไปต่อ

เลือกตั้ง มี.ค.62 ‘ลุงกำนัน’สุเทพ เทือกสุบรรณ หันหลังให้พรรคประชาธิปัตย์ และทุ่มสุดตัวกับพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือรปช. หวังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชน

นำทีมเดินคารวะแผ่นดินทั่วทุกภาคของประเทศ ได้ทั้งดอกไม้และก้อนอิฐ ก็ไม่ละความพยายามหรือท้อถอย แต่สุดท้าย ได้ส.ส.รวมแค่ 5 คน เป็นส.ส.เขต 1 คน และบัญชีรายชื่อ 4 คน

ที่น่าช้ำชอกใจที่สุด คือสุราษฎร์ธานี ฐานเสียงใหญ่ของลุงกำนันและตระกูลเทือกสุบรรณ ไม่ได้ส.ส.เลยแม้แต่คนเดียว ทั้งที่น้องชายและลูกชาย เป็นอดีตส.ส.ปชป.ทั้งคู่

ไม่เพียงอดีตส.ส.ปชป.สุราษฎรฯเท่านั้น ที่ทิ้งพรรคไปร่วมกับรปช. อดีตส.ส.ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างน้อย 4 คนก็ย้ายไปกับลุงกำนัน แล้วสอบตกโดยถ้วนหน้า รวมทั้งผู้สมัครส.ส.ของพรรค คนอื่นๆด้วย

แม้จะได้เข้าร่วมรัฐบาล เนื่องจากชูนโยบายหนุน’บิ๊กตู่’เป็นนายกฯตั้งแต่ต้น แต่เพราะมีจำนวนส.ส.น้อย จึงได้โควต้ารัฐมนตรีเพียงคนเดียว ปัจจุบันคือ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว.

ผ่านพ้นไปครึ่งเทอม ด้วยการมีภาพลักษณ์เป็นนักวิชาการของ ดร.เอนก แม้จะพยายามให้มหาวิทยาลัยเข้าไปมีส่วนร่วมกับการตั้งรพ. สนามช่วยผู้ติดเชื้อโควิด 19 แต่ผู้คนกลับจดจำดร.เอนกได้ เฉพาะเรื่อง อีก 7 ปีประเทศไทยจะส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์

ขณะที่ลุงกำนันสุเทพยังคงแสดงจุดยืนหนุน’บิ๊กตู่’และต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มคนรุ่นใหม่

ประกอบกับเมื่อ ก.พ.64 ศาลอาญาตัดสินคดี กปปส.ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดนคุกกันระนาว ตั้งแต่ลุงกำนันและ 3 รัฐมนตรีร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ณัฐพล ทีปสุวรรณ-พุทธิพงษ์ ปณณกันต์-ถาวร เสนเนียม ตกจากเก้าอี้ แถมโดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีร่วมกับแกนนำอีกหลายคน

หลังจากนั้น รปช.ก็มีข่าวปรากฎบนหน้าสื่อไม่มากนัก หนำซ้ำล่าสุด เป็นเรื่อง 9 ผู้สมัครส.ส.ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ รปช.นำโดยอดีตส ส 3 คนของนราธิวาส เจะอามิง โตะตาหยง-รำรี มามะ-สุรเชษฐ์ แวอาแซ และอดีตส.ส.ยะลา อับดุลการิม เต็งจะกีนา ลาออกจากพรรค กลับคืนปชป.ถิ่นเก่า ด้วยเหตผลเตรียมการสู้ศึกเลือกตั้ง

ถือเป็น 4 ใน 7 อดีตส.ส.ปชป.ที่ขอกลับถิ่นเก่า ส่วนอีก 3 คนคือลุงกำนัน-เชน เทือกสุบรรณ และแทน เทือกสุบรรณ อดีตส.ส สุราษฎร์ธานี

แม้จะไม่มีสาเหตุจากเรื่องขัดแย้งกินแหนงแคลงใจกัน แต่ก็ถือเป็น’ข่าวร้าย’ของรปช.และกองเชียร์ลุงกำนัน สะท้อนกระแสการเปลี่ยนแปลงและคลื่นใหม่ไล่คลื่นเก่า ทางการเมือง

ลุงกำนันซึ่งเคยเป็นขวัญใจมวลมหาประชาชน นับตั้งแต่ประกาศนัดชุมนุมในนาม กปปส.ครั้งแรกที่สถานีรถไฟสามเสน หลังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พยายาม’ลักหลับ’ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ตอนตี 2 ของคืน 31 ตุลาคม ต่อเนื่องเช้ามืด 1 พฤศจิกายน 2556

ถึงวันนี้พรรคการเมืองที่เพียรพยายามปลุกปั้น กำลังเดินหน้าถึงทาง 3 แพร่งแล้ว แม้เจ้าตัวอาจจะยังอยากให้ไปต่อ

แต่เรี่ยวแรงและพลังดูจะเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดเสียแล้ว