ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ศรีสุวรรณเตรียม! ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินสอบตร.ใช้ความรุนแรงจับพุทธะอิสระ

#ศรีสุวรรณเตรียม! ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินสอบตร.ใช้ความรุนแรงจับพุทธะอิสระ

27 May 2018
738   0

ศรีสุวรรณ จ่อยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน-กก.สิทธิมนุษยชนตรวจสอบจับกุมพระพุทธะอิสระ กระทำรุนแรงเกินเหตุ เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน โวยดำเนินการเหมือนเป็นอาชญากรร้ายแรง

ไทยรัฐ – เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2561 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ในวันที่ 28 พ.ค. เวลา 10.00 น. จะไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องให้ปรับปรุงกฎหมาย ข้อบังคับหรือขั้นตอนการปฏิบัติงานเกี่ยวกับพระภิกษุสงฆ์ในพุทธศาสนาโดยเกินสมควรแก่เหตุ และให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่คอมมานโดพร้อมอาวุธครบมือเข้าจับกุมพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เข้าข่ายอาจละเมิดสิทธิมนุษยชน และอาจมีความผิดในลักษณะเหยียดหยามศาสนาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 206 ถือเป็นการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาพระพุทธอิสระไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ยังไปขึ้นศาลในคดีความต่างๆ อีกทั้งตำรวจควรมีหมายเรียกผู้ต้องหามาสอบปากคำก็เพียงพอแล้ว มิใช่ใช้อำนาจบาตรใหญ่ ใช้กองกำลังคอมมานโดนับร้อยเข้าใช้วาจาในลักษณะเดียวกับบุคคลทั่วไปที่ก่ออาชญากรรมร้ายแรง แม้นายกรัฐมนตรีจะกล่าวขอโทษต่อประชาชนแล้ว แต่คำขอโทษเป็นเพียงลมปากที่ใช้เป็นบรรทัดฐานทางกฎหมายไม่ได้ จึงควรหามาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์