ข่าวประจำวัน » #วุ่นก่อนเปิดเทอม #สพฐ.เร่งชี้แจงด่วนๆ #การรับเด็กเข้าศึกษา

#วุ่นก่อนเปิดเทอม #สพฐ.เร่งชี้แจงด่วนๆ #การรับเด็กเข้าศึกษา

13 May 2017
730   0

สพฐ.เร่งชี้แจงด่วนๆ “แนวปฏิบัติการรับเด็กเพื่อเข้าศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาประจำปีการศึกษา 2560” หวั่นความเข้าใจผิดและทำให้เกิดการขัดแยงในการรับเด็กกับหน่วยงานอื่น 

 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีการถ่ายทอดสดชี้แจงเพิ่มเติม ผ่าน video conference และช่องทาง https://www.youtube.com/OBECTVONLINE / ในเวลา 14.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม 2560 โดยกล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การดำเนินการให้สถานศึกษาในสังกัดรับการรับเด็กเพื่อเข้ารับการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา(เด็กอนุบาล 3 ปีบริบูรณ์) ตามที่ได้แจ้งหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04006/2562 ลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2560 เรื่อง การรับเด็กเพื่อเข้ารับการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(สำหรับเด็กอายุ 3 ปีบริบูรณ์)สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นั้น  

จะไม่ทำให้เกิดความขัดแยงกับหน่วยงานอื่นที่เปิดรับเด็กอยู่แล้ว และได้ปฏิบัติสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ประกาศใช้ เมื่อ วันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2560 โดยมีแนวปฏิบัติเร่งด่วนระยะสั้น ดังนี้ ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีนับอายุเด็กเพื่อเข้ารับการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกาศ ณ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549 และให้ใช้ประกาศฉบับใหม่ ลงวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2560 และในระยะยาวจะมีการจัดทำ school mopping ในปีการศึกษา 2561โดยในประกาศฉบับใหม่มีข้อกำหนดดังนี้ 

1. การรับเด็กเพื่อเข้ารับการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงาน

คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้รับเด็กไม่น้อยกว่า 3 ปีบริบูรณ์ เข้ารับการศึกษาในชั้นอนุบาล 1

2. การนับอายุเด็กเพื่อเข้ารับการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัด

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้นับตั้งแต่วันที่เด็กเกิดไปจนถึงเปิดภาคเรียนที่ 1 วันที่ 16 พฤษภาคม ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยปีการศึกษาการเปิดและปิดสถานศึกษา พ.ศ. 2549  
โดยมีแนวปฏิบัติการรับเด็กอนุบาล 3 ปีบริบูรณ์ จำนวน 3 ข้อดังนี้

1. สถานศึกษาที่เคยรับเด็กอนุบาล 3 ปีบริบูรณ์อยู่แล้ว ให้สามารถเปิดรับเด็กอนุบาล 3 ปีบริบูรณ์ต่อได้แต่

ไม่เกินจำนวนห้องที่มีอยู่เดิม

2. สถานศึกษาที่ไม่เคยรับเด็กอนุบาลอายุ 3 ปีบริบูรณ์มาก่อน หากในเขตพื้นที่ไม่มีสถานศึกษาหรือศูนย์

พัฒนาเด็กวัยเรียนสังกัดอื่นเปิดรับเด็กอนุบาลอายุ 3 ปี ให้สามารถรับเด็กอนุบาล 3 ปีบริบูรณ์ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตบริการได้ตามความพร้อมของสถานศึกษา

3. พื้นที่ใดๆมีสถานศึกษาหรือศูนย์พัฒนาเด็กวัยเรียนสังกัดอื่นจัดการศึกษา อนุบาลอายุ 3 ปีบริบูรณ์อยู่

แล้ว แต่มีจำนวนเด็กเกินความสามารถในการรับของสถานศึกษานั้นๆให้สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเปิดรับเด็กอนุบาลอายุ 3 ปีบริบูรณ์ได้ตามความพร้อมของสถานศึกษา
โดยทั้งนี้ 3 เงื่อนไขต้องได้รับความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่

การศึกษาที่สถานศึกษานั้นๆสังกัด

สำนักข่าว Vihok news ปัญญา / กำแพงเพชร รายงาน