เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #บึ้มทหารพราน ! วางกับดักขณะภาระกิจส่งเสบียง เจ็บ 3

#บึ้มทหารพราน ! วางกับดักขณะภาระกิจส่งเสบียง เจ็บ 3

12 September 2022
186   0

   สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ปะทุขึ้นอีกครั้ง หลังจากเงียบสงบไปหลายวัน โดยเมื่อเวลา 07.30 น. วันจันทร์ที่ 12 ก.ย.65 พ.ต.อ.ฉลอง รัตนภักดี ผู้กำกับการ สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานที่ 4916 (ร้อย ทพ.4916 ) กรมทหารพรานที่ 49 บนถนนในหมู่บ้านไอร์กือเดร์ หมู่ 4 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร มีกำลังพลได้รับบาดเจ็บหลายนาย จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.อ.ศุภชัย สงสังข์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49

ในที่เกิดเหตุพบเนินดินข้างเสาไฟฟ้าริมถนน ซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายลอบวางระเบิด ต้นหญ้าเตียนโล่งเป็นรัศมีกว้างกว่าครึ่งเมตร มีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ในถังแก๊ส น้ำหนักดินระเบิดประมาณ 25 กิโลกรัม กระจายเกลื่อน แต่ไม่พบตัวจุดระเบิด ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ตลอดจนเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

bombsrisakron12092

ส่วนรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า แบบแค็บ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ของ ร้อย ทพ.4916 ถูกกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายบริเวณหม้อน้ำ ตัวถังด้านตรงข้ามคนขับถูกสะเก็ดระเบิดเป็นรูพรุนทั้งแถบ กระจกหน้าและหลังแตก แต่พลขับได้ฝีนขับรถกลับไปยังฐานปฏิบัติการเพื่อความปลอดภัย และป้องกันถูกโจมตีซ้ำ

เหตุระเบิดครั้งนี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย แยกเป็นเจ้าหน้าที่ทหารพราน 3 นาย คือ จ.ส.อ.นราธิป นวลแก้ว, อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) เอกรินทร์ บุญเกิด และ อส.ทพ.ธีรวิทย์ หอมหวาน มีอาการหูอื้อ แน่นหน้าอก ส่วนอีกรายเป็นชาวบ้านที่ถูกลูกหลงจากแรงระเบิด คือ นายซากีรีน หมาดมีหนา อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 202 หมู่ 4 ต.ศรีบรรพต มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อเช่นกัน ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศรีสาคร

bombsrisakron12094

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ จ.ส.อ.นราธิป หัวหน้าชุด ได้นำกำลังทหารพรานรวม 3 นาย นั่งรถกระบะเพื่อตระเวนส่งเสบียงอาหารให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่างๆ หลังจบภารกิจได้พากันนั่งรถเพื่อกลับฐาน ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านไอร์กือเนาะ หมู่ 5 ต.ศรีบรรพต เมื่อรถแล่นถึงจุดเกิดเหตุ ก็ถูกโจมตีด้วยระเบิดซึ่งคนร้ายลอบวางแบบเร่งด่วนเอาไว้บนเนินดินข้างเสาไฟฟ้าริมถนน แรงระเบิดทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย และกำลังพลได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย โดยมีชาวบ้านที่ขับรถจักรยานยนต์กลับจากส่งลูกไปโรงเรียน ถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นชนิดแสวงเครื่อง จุดระเบิดด้วยวิทยุสื่อสาร สันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการสร้างสถานการณ์ความปั่นป่วนในพื้นที่