ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ตร.ภาค5 ไอเดียกระฉูด!!จับเด็กทำแบบนี้ยุติการตีกัน

#ตร.ภาค5 ไอเดียกระฉูด!!จับเด็กทำแบบนี้ยุติการตีกัน

25 July 2017
771   0

        25 กรกฎาคม 2560 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภาค5 เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเยาวชนพิทักษ์โลก ซึ่งจัดขึ้นทั่วประเทศ ทั้งหมด 9 ภาค ที่ตำรวจภูธรภาค 5 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ในวันที่ 24-27 กรกฏาคม 2560 ณ ศูนย์พัฒนาพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ล้านนา ต.แม่ปูคา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เพื่อการปลูกจิตสำนึกที่ดีให้เด็กและเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 8 – 14 ปี จำนวน 320 คน จากโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ โรงเรียนมาร์มาล่าวิชัยวิทยา โรงเรียนบ้านหนองโค้ง โรงเรียนบ้านสันกำแพง 

         ผบช.ภาค5 กล่าวว่า โครงการอบรมเยาวชนพิทักษ์โลก ครั้งนี้เป็นการให้ความรู้กับเยาวชนในการปกป้องตนเองให้เกิดความปลอดภัยจากปัญหาสังคม อาทิ ปัญหายาเสพติด การทะเลาะวิวาท การใช้ความรุนแรง การตกเป็นเหยื่อภัย Social media เป็นต้น วิทยาการที่เป็นตำรวจ ในสังกัดตำรวจภาค5 จำนวน 13 คน ได้แก่ วิทยากรจาก ตร.ภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มงานจราจรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น จะสอนวิชาการป้องกันตัว การฝึกเอาตัวรอดจากภัยสังคมรูปแบบต่างๆ ฝึกการช่วยเหลือคนใน ชุมชน สังคม สร้างจิตสำนึก กล่อมเกล้าจิตใจด้วยกิจกรรมสันทนาการต่างๆ 

         ที่ไม่มีในห้องเรียน ผ่านบทเพลง เกมส์ การแสดง เพื่อให้เยาวชนมีประสบการณ์ตรงจากการคิด วางแผน และลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง พัฒนาไปเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศในอนาคต ให้เกิดความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัติย์ สร้างความมีระเบียบวินัย และคำนึงถึงประโยชน์โดยรวมของประเทศ


          โดยในครั้งนี้ ตร.ภาค5 ได้รับความห่วงใยจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ ดร.บุษบา ชัยจินดา ภริยา ผบ.ตร.ในนามนายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ พร้อมทั้งแม่บ้านตำรวจจากภาคอื่นที่เดินทางมาพร้อมกันนี้ 

          มีประธานสมาคมแม่บ้านตร.ภาค5 ร่วมเยี่ยมเยียนให้ขวัญและกำลังใจกับตำรวจภูธรในพื้นที่ห่างไกล โดยในวันที่ 27 ก.ค.2560 ก่อนที่จะมาให้โอวาทกับเยาวชนตามโครงการนี้ จะได้ไปมอบสิ่งของเพื่อบำรุงขวัญตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ใน สภ.แม่ออน ซึ่งเป็นหนึ่งใน สภ.ในสังกัดภาค5 ที่อยู่ในพื้นที่อันห่างไกล และยังขาดกำลังพล และขาดแคลนอุปกรณ์และงบประมาณในการบริหารจัดการ 


          ตร.ภาค 5 ก็มีความคาดหวังว่า จากการที่สภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.)ได้ผ่านการอนุมัติในหลักการ เรื่องการปฏิรูประบบงบประมาณกิจการตำรวจ ให้เพิ่มอัตรากำลังพล และปรับค่าตอบแทนต่างๆให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขวัญกำลังใจตำรวจในการปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับความปลอดภัยของประชาชน ตามแนวทางการปฏิรูปตำรวจจะทำให้ประชาชนได้รับการดูแลดียิ่งขึ้น

“สร้างอนาคตไทย สร้างเยาวชนพิทักษ์ไทยให้สังคม” เป็นหลักการและแนวคิดของการจัดการฝึกอบรมครั้งนี้ ที่ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บังคับการตำราวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่รับนโยบายมาจากผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 มาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีความมุ่งหวังที่จะหล่อหลอมเยาวชนไทยในช่วงวัย 8-12 ปี ซึ่งมีความพร้อมในการรียนรู้ด้วยกระบวนการฝึกวินัยเช่นนี้ ให้เติบใหญ่เป็นผู้มีความ “กตัญญู สามัคคี มีวินัย ใส่ใจสังคมและประเทศชาติ”  

         อันน่าจะวางเป็นแนวคิดในการฝึกอบรมครั้งถัดไป และมีความมุ่งหวังสูงสุดที่จะให้น้องเยาวฃนเหล่านี้มีความเข้าใจในตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจซี่งมีบริบทการทำงานที่สัมผัสประชาชนในมิติของการปราบปรามอาชญากรรม โดยหากผ่านการฝึกอบรมครั้งนี้ น้องวเยาวชนจะเข้าใจในวิถีตำรวจ เอื้อต่อการเข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอดรับกับการยกระดับการบริการในสถานีตำรวจด้วยอีกส่วนหนึ่ง

        อันเป็นหลักการ สร้างหัวใจไทยแก่เด็กๆ กตัญญู สามัคคี มีวินัย

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news