เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ชูวิทย์สอนบุญทรง…!! อยู่ในคุกอยู่ให้เป็น เย็นให้รอ รอให้ได้

#ชูวิทย์สอนบุญทรง…!! อยู่ในคุกอยู่ให้เป็น เย็นให้รอ รอให้ได้

28 August 2017
859   0

เฟซบุ๊ก “ชูวิทย์ I’m Back” ของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีต ส.ส.พรรครักประเทศไทย ซึ่งเคยถูกจำคุก ได้โพสต์ข้อความถึงนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 42 ปี ในคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ระบุว่า
“เมื่อสมัยผมเป็นนักการเมืองอยู่ในสภา ได้รู้จักพูดคุยกับ “คุณบุญทรง” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อยู่หลายครั้ง


คุณบุญทรงอยู่ “ก๊วนวังบัวบาน” หรือ “ก๊วนเจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็น ส.ส.เชียงใหม่หลายสมัย มีความรู้ความสามารถ ผมมีโอกาสไปเชียงใหม่ยังเคยแวะเวียนเยี่ยมเยียนพูดคุยกับแก


ครั้งหนึ่งคุณบุญทรงต้องตอบกระทู้ถามสดที่ผมเตรียมไว้ เมื่อเดินสวนกันยังถามผมว่า “จะซักถามประเด็นไหนบ้าง?”

ดูแล้วเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน สุภาพเรียบร้อย ต่างจากนักการเมืองโดยทั่วไป


เมื่อวาน(25 ส.ค.60) ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกคุณบุญทรง 42 ปี ซึ่งเป็นโทษที่หนักเอาการ แม้ว่ายังมีโอกาสอุทธรณ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่กฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ออกมา คงต้องใช้เวลารอเรื่องหลักเกณฑ์ของการอุทธรณ์
ก็หวังแต่ว่าในฐานะนักการเมืองที่เคยเห็นกันอยู่ในสภา คงมีโอกาสที่จะแก้ตัว เพราะในคดีอาญาสากลทั่วโลกจะต้องให้โอกาสจำเลยในการอุทธรณ์เพื่อให้ศาลได้พิจารณากันอีกครั้ง


ผมเคยเขียนไว้ในหนังสือ “เหลี่ยมคุก” ชีวิตคนเรามันยากที่จะคาดเดา คุณบุญทรงเคยเป็นรัฐมนตรีสั่งการ มีลูกน้องเป็นระดับปลัด อธิบดี ผู้อำนวยการ ล้วนเป็นข้าราชการระดับผู้ใหญ่ของกระทรวง ผู้คนต่างนับหน้าถือตา


แต่วันนี้ต้องทิ้งเกียรติยศชื่อเสียงกองเอาไว้หน้าประตู ก้าวเท้าเข้าไปใช้ชีวิตเยี่ยงนักโทษอยู่ในเรือนจำ ถูกจำกัดอิสรภาพ นับเป็นเรื่องที่ยากจะทำใจ

ช่วงที่ยากที่สุดคือช่วง “ปรับตัว ปรับใจ” ในเดือนแรกถือเป็นเวลาที่ยากลำบาก เมื่อปรับตัวปรับใจได้แล้ว ทุกอย่างจะเข้าที่

อย่างที่คนคุกมักพูดกันเสมอว่าอยู่คุกต้อง “อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้”
สำนักข่าววิหคนิวส์