ข่าวประจำวัน » ข่าวบันเทิง » #F4 ไต้หวันกับ 16 ปีแห่งความหลัง เทียบกันรุ่นต่อรุ่น ‘รักใสๆ หัวใจสี่ดวง’ หลากเวอร์ชั่น

#F4 ไต้หวันกับ 16 ปีแห่งความหลัง เทียบกันรุ่นต่อรุ่น ‘รักใสๆ หัวใจสี่ดวง’ หลากเวอร์ชั่น

7 November 2017
1156   0

ปี 2001 Meteor Garden หรือ ‘รักใสๆ หัวใจ 4 ดวง’ ข้ามน้ำข้ามทะเลจากไต้หวันมาสร้างปรากฏการณ์สำคัญในหมู่คนดูชาวไทย เพราะไม่เพียงแต่มันจะทำเรตติ้งถล่มทลาย, กระแสทำผมทรงสับปะรด, ความฮิตทำมือวาดดาวแบบสโลวโมชั่น มันยังแจ้งเกิดวงดนตรีหน้าใหม่สำหรับชาวไทยอย่าง JVKV ซึ่งต่อมาถูกเรียกว่าวง F4 ตามชื่อที่ปรากฏในซีรีส์
ล่าสุด หลังผ่านมา 16 ปีเต็ม (จนเราอยากจะร้องเพลง 16 ปีแห่งความหลัง…) ไต้หวันก็ประกาศรีเมคซีรีส์เรื่องนี้พร้อมนักแสดงรุ่นเยาว์อีกครั้ง จนเราอยากพาย้อนกลับไปดูต้นกำเนิดความฮิตของซีรีส์นี้ พร้อมเทียบนักแสดงรุ่นเก่า รุ่นกลางและรุ่นใหม่ให้เห็นกันแบบชัดๆ รุ่นต่อรุ่น!

เดือนตุลาคม ปี 1992 ทันทีที่นิตยสาร Margaret ตีพิมพ์มังงะเรื่อง Boys Over Flowers หรือ Hana Yori Dango (花より男子) ของ โยโกะ คามิโอะ มันก็กลายเป็นที่นิยมสุดขีดในหมู่คนอ่านมังงะขึ้นมาทันที เพราะเนื้อเรื่องมันแสนจะตอบสนองแฟนตาซีของคนอ่านโดยเฉพาะสาวๆ


เนื้อเรื่อง เล่าถึง ทสึคุชิ มาคิโนะ เด็กสาวมัธยมปลายจากครอบครัวชนชั้นกลางที่ได้เข้ามาเรียนในโรงเรียนลูกคุณหนูอย่างสถาบันเออิโตคุ และต้องวุ่นวายเพราะชีวิตไปยุ่งเกี่ยวกับแก๊งสี่หนุ่มป๊อปประจำโรงเรียนสุดไฮโซอย่างแก๊ง ‘Flower Four’ หรือ ‘F4’ ซึ่งประกอบด้วย ทสึคาซะ ดอมโยวจิ หัวโจกเลือดร้อนที่กราดเกรี้ยวเมื่อพบว่ามาคิโนะไม่สนใจในตัวเขาอย่างที่สาวๆ คนอื่นเป็น, รุย ฮานาซาวะ นักไวโอลินหนุ่มผู้อ่อนโยนซึ่งก็ดูสนใจในตัวมาคิโนะไม่แพ้ดอมโยวจิ, อคิระ มิมาซากะ หนุ่มผู้รักสงบ และ โซจิโระ นิชิคาโดะ เพลย์บอยประจำแก๊ง
ความที่มันเป็นที่นิยมสุดขีด ทำให้มันถูกสร้างเป็นอนิเมะในเวลาต่อจากนั้นไม่นานกับความยาวถึง 51 ตอน ก่อนจะถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 1995 ในชื่อเดียวกัน กำกับโดย ยาสุยูกิ คุสุดะ
แต่ที่ดังเป็นพลุแตกระดับข้ามน้ำข้ามประเทศมาดังไกลถึงบ้านเราในระดับปรากฏการณ์ ทั้งยังแจ้งเกิดบอยแบนด์จากเกาะไต้หวันอย่างวง JVKV (ซึ่งถูกเรียกด้วยความเคยชินว่าวง F4 กับท่าทำมือวาดดาวในที่สุด) คือเวอร์ชั่นปี 2001 เมื่อมังงะถูกดัดแปลงไปเป็นซีรีส์ไต้หวันความยาว 19 ตอนในชื่อ Meteor Garden (ซึ่งถูกแปลเป็นชื่อไทยว่า ‘รักใสๆ หัวใจ 4 ดวง’) โดยยังคงเส้นเรื่องเดิมไว้อย่างเหนียวแน่นแม้จะเปลี่ยนชื่อตัวละครเป็นชื่อไต้หวันเพื่อความเหมาะสม ซึ่งสุดท้ายก็กลายมาเป็นชื่อที่เราแสนจะคุ้นหูอย่าง ซันไช่, เต้าหมิงซื่อ (กับผมทรงสับปะรด), ฮัวเจ๋อเล่ย พระรองผู้เงียบขรึม, ซีเหมิน และ เหม่ยจั้ว

ปี 2005 Boys Over Flowers ถูกสร้างเป็นซีรีส์ฉายในญี่ปุ่น พร้อมนักแสดงระดับแม่เหล็กอย่าง จุน มัตสึโมโตะ ในบทดอมโยวจิ และ ชุน โอกุริ รับบทเป็นฮานาซาวะ ขณะที่ปี 2007 เกาหลีใต้หยิบมังงะไปสร้างเป็นซีรีส์ที่ก็นับว่าดังอยู่ไม่น้อย แถมยังเรียกกระแสให้คนกลับไปดูเวอร์ชั่น 2001 ของไต้หวันได้อีกครั้งใหญ่
อย่างไรก็ตาม ตัวเนื้อเรื่องไม่ได้ถูกนำมาสร้างแค่ในแถบเอเชียเท่านั้น เมื่อในตุรกีก็เคยหยิบโครงเรื่องไปดัดแปลงเป็นซีรีส์มาแล้วเมื่อปี 2013 ในชื่อ Günesi Beklerken (หรือ Waiting for the Sun) แถมยังกวาดคำวิจารณ์ดีเยี่ยมมาแล้วด้วย เช่นเดียวกับปี 2014 ที่อินเดียนำเนื้อเรื่องไปดัดแปลงเป็นซีรีส์ชื่อ Kaisi Yeh Yaariaan แถมกวาดเรตติ้งสูงสุดในอินเดียขณะออกฉายด้วย
และล่าสุด เมื่อไต้หวันหยิบ Boys Over Flowers หรือ Meteor Garden มารีเมคอีกครั้ง เราเลยเทียบภาพแต่ละยุค แต่ละประเทศให้ได้ดูกันจ้า
แถมด้วยเวอร์ชั่นล่าสุดที่กำลังรีเมค ทั้งนี้ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการนะจ๊ะว่าใครจะรับบทเป็นใคร

Cr.movie.mthai

สำนักข่าววิหคนิวส์