ข่าวประจำวัน » Live สด !! ปส.สั่งเข้มยาเสพติดซอมบี้ (ชมคลิป)

Live สด !! ปส.สั่งเข้มยาเสพติดซอมบี้ (ชมคลิป)

10 October 2017
645   0

ตำรวจปราบปรามยาเสพติด เฝ้าระวัง ฟลัคกา หรือ ยาซอมบี้ ยาเสพติดชนิดใหม่พบสัมผัสโดยตรงซึมผ่านผิวหนังตายทันที ย้ำยังไม่พบการนำเข้าในประเทศไทย พล.ต.ต.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังตำรวจสกัดกั้นยาเสพติดทั่วประเทศ เฝ้าระวังยาเสพติดชนิดใหม่ หรือ ฟลัคกา ยาซอมบี้ หลังได้ร่วมประชุมกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด สหรัฐอเมริกา หรือ DEA พบว่าภายในทวีปอเมริกา มีการแพร่ระบาดยาเสพติดชนิดดังกล่าว ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ทางเคมี มีความรุนแรงมากกว่ายาบ้า หรือ ไอซ์ หลายเท่าตัว โดยจะออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ส่งผลให้ควบคุมตัวเองไม่ได้ คิดว่าตัวเองมีพลังวิเศษ และดึงจิตใต้สำนึกด้านมืดออกมา มีพฤติกรรมที่รุนแรง ในสหรัฐจึงประกาศเป็นภัยคุกคามของประเทศ ส่วนการออกฤทธิ์ที่ส่งผลให้ฉีกเนื้อคนคล้ายกับซอมบี้นั้นยังไม่ได้รับรายงาน 
พล.ต.ต.ทนัย ยังระบุอีกว่า ยาเสพติดชนิดนี้ มีลักษณะ เป็นผงสีขาว เพียงแค่สัมผัสโดยตรงก็จะซึมเข้าสู่ผิวหนังกระแสเลือด ทำให้ได้รับยาเกินขนาด หรือ โอเวอร์โดส และเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว ซึ่งในสหรัฐ พบว่ามีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1 คน จึงได้เร่งเตือนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย ห้ามสัมผัสยาเสพติดทุกชนิดโดยตรงเด็ดขาด ให้สัมผัสผ่านถุงมือยางเท่านั้น และยืนยันว่ายาเสพติดชนิดดังกล่าวยังไม่แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทย แต่ต้องป้องกันไว้ก่อน พร้อมฝากเตือนผู้ที่คิดจะทดลองยาเสพติดดังกล่าว ว่าหากทดลองเพียง 1 ครั้วก็จะติดทันที ถือว่าเป็นการฆ่าตัวตายโดยตรง

ด้าน นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า ยาเสพติดชนิดใหม่ หรือ ยาซอมบี้ เป็นยาเสพติดชนิดสังเคราะห์ แต่เดิมขายอย่างถูกกฏหมายในสหรัฐอเมริกา แต่ภายหลังพบว่ามีการแพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้แทนยาเสพติดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย แต่มีฤทธิ์รุนแรงมากกว่าโคเคนและยาบ้านับสิบเท่า โดยผู้เสพจะมีอาการเคลิบเคลิ้ม อุณหภูมิในร่างกายสูงถึง 40 องศา จากนั้นจะมีอาการหัวใจวาย ไตหยุดทำงาน และจะเสียชีวิตในที่สุด พร้อมยืนยันว่า ยาเสพติด “ฟลัคกา” เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท1 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พุทธศักราช 2522 
ขณะเดียวจากการประสานกับทางการออสเตรเลีย ซึ่งเคยควบคุมตัวผู้มีอาการลักษณะเดียวกันได้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและเฝ้าระวังสถานการณ์ยาเสพติดชนิดนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งยืนยันว่าไม่พบการแพร่ระบาดของยาเสพติดชนิดดังกล่าวแต่อย่างใดและแม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในต่างประเทศ และยังไม่ทีความชัดเจนว่าเป็นยาเสพติดชนิดใด แต่ขอเตือนไปยังเยาวชน และประชาชนถึงอันตรายของยาเสพติด และการใช้ยาเสพติด เพราะอาจจะมีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตได้

ที่มา : http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=815324