ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#เกาหลีใต้ฟุบ..!! จีนห้ามขายทัวร์ท่องเที่ยว

​#เกาหลีใต้ฟุบ..!! จีนห้ามขายทัวร์ท่องเที่ยว

12 July 2017
848   0

                  BBC – องค์การการท่องเที่ยวแห่งเกาหลีใต้ (KTO) คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ลดลงราว 4.7 ล้านคน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งนับว่าลดลงถึงร้อยละ 27 โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่จีนสั่งห้ามบริษัทท่องเที่ยวขายแพ็คเกจทัวร์ไปเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรการตอบโต้ที่เกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ที่จีนถือว่าเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง

คำสั่งดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเกาหลีใต้น้อยลงอย่างมาก ทั้งที่เมื่อปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวจีนมาเยือนเกาหลีใต้คิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 46.8 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด
องค์การการท่องเที่ยวแห่งเกาหลีใต้เกรงว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศจะเข้าสู่ภาวะซบเซาเป็นเวลานานนับจากนี้ ทั้งที่เมื่อช่วง 2 เดือนแรกของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเติบโตอยู่ในอัตราเลขสองหลัก แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมาตัวเลขสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวกลับตกลงเรื่อยๆ
เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเป็นประวัติการณ์ถึงร้อยละ 34.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2016 นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนดังกล่าวยังอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1 ล้านคนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การระบาดของโรคเมอร์ส (MERS) เมื่อช่วงกลางปี 2015 เป็นต้นมาอีกด้วย
ทั้งนี้ รัฐบาลจีนสั่งห้ามพลเมืองของตนทำธุรกิจนำเที่ยวในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ไปยังเกาหลีใต้ เพื่อประท้วงที่มีการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐฯใกล้กรุงโซล ซึ่งจีนได้คัดค้านการติดตั้งระบบดังกล่าวในเกาหลีใต้มาโดยตลอด เพราะถือว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงปลอดภัยของภูมิภาค และระบบเรดาร์ที่ทรงพลังของ THAAD สามารถใช้สอดแนมเข้ามาภายในเขตแดนจีนได้

ส่วนเกาหลีใต้และสหรัฐฯยืนยันว่า THAAD เป็นระบบที่ใช้เพื่อป้องกันตนเองเพียงอย่างเดียว โดยติดตั้งเพื่อมุ่งป้องกันการโจมตีจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเท่านั้น

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน