ข่าวประจำวัน » ​#อุดรธานีเริ่มประกอบพระเมรุมาศจำลองกลางทุ่งศรีเมือง

​#อุดรธานีเริ่มประกอบพระเมรุมาศจำลองกลางทุ่งศรีเมือง

13 September 2017
825   0

          ความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ณ โซนศักดิ์สิทธิ์สนามทุ่งศรีเมือง เพื่อเตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาคจังหวัดอุดรธานี งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่12 กันยายน คณะทำงานโครงการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองในพื้นที่จังหวัด กลุ่มที่ 3 จำนวน 19 จังหวัด โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง และบริษัท ซิโน ไทย เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้รับจ้าง ได้ขนย้ายโครงเหล็กที่ใช้ในการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองเข้ามาในพื้นที่แล้ว โดยวิศวกรของบริษัทฯ จุดธูป 9 ดอก ถวายพวงมาลัยดอกดาวเรือง เพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อให้การทำงานเสร็จลุล่วงโดยไม่มีอุปสรรค

          ตัวแทนบริษัท ซิโน ไทย เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับสัมปทานในโครงการนี้ทั้งหมด 19 จังหวัดของภาคอีสาน ที่ จ.อุดรธานีเราก่อสร้างฐานรากเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแล้ว เป็นลานคอนกรีตวงกลม มีรัศมี 16 เมตร ฐานคอนกรีตเสริมเหล็กของพระเมรุมาศ ขนาด 8 x 8 เมตร เพื่อเตรียมประกอบองค์พระเมรุมาศจำลองที่ขนย้ายเข้ามาในวันนี้ ที่เป็นเหล็กประกอบเรซิ่น มีความกว้าง ขนาด 4.5 x 4.5 เมตร สูงจากฐานรากถึงปลายยอดบุษบก 21.40 เมตร ส่วนด้านบนมียอดฉัตร 9 ชั้น จะนำมาติดตั้งภายหลัง

          “ โดยจะใช้เวลาในการก่อสร้างทั้งหมด 3 วัน มีคนงานจากบริษัทร่วมดำเนินการทั้งหมด 12 คน วันที่ 15 กันยายนนี้คาดว่าจะส่งงานและตรวจรับงานโดย สนง.โยธาธิการและผังเมือง จ.อุดรธานี ได้ทันแน่นอน ปัญหาอุปสรรคของการก่อสร้างมีเพียงเดียวคือเรื่องของฟ้าฝนลมพายุ หากไม่ตกหนักมากไม่มีลมกระโชกแรงก็จะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด เพื่อให้ทันตามกำหนดการ วันนี้หลังจากรถบรรทุกขนโครงเหล็กมา เราใช้รถเครนยกโครงเหล็กทั้งหมดลงเพื่อเตรียมประกอบ วันแรกนี้จะติดตั้งเสาทั้งหมดให้เรียบร้อยก่อน และจะทยอยประกอบส่วนอื่นต่อไปตามลำดับแผนงาน “

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ฝ่ายปกครองจังหวัดอุดรธานี ได้รายงานยอดผู้ลงทะเบียนสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในส่วนภูมิภาค จ.อุดรธานี ล่าสุดวันที่ 11 กันยายน มีผู้มาสมัครแล้ว 5,805 คน ยอดรวมตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนจนถึงปัจจุบัน 43,003 คน โดยยังเปิดรับสมัครทุกวันไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน ณ สำนักทะเบียนใกล้บ้านท่าน

เครดิต:เพจข่าวอุดรวันนี้

อ.สาริต พรหมนรา สำนักข่าววิหคนิวส์ รายงาน