ข่าวประจำวัน » #ไม่เอาแน่’บิ๊กตู่’นายกฯคนนอก! ฟังชัดๆจากปาก’อภิสิทธิ์’ ดักคอ250สว.เคารพเสียงคนเลือกตั้ง

#ไม่เอาแน่’บิ๊กตู่’นายกฯคนนอก! ฟังชัดๆจากปาก’อภิสิทธิ์’ ดักคอ250สว.เคารพเสียงคนเลือกตั้ง

10 March 2018
571   0

“มาร์ค”ยอมรับ กปปส. ตั้งพรรคกระทบฐานเสียง แต่มั่นใจอดีต ส.ส.ไม่หอบเสื้อผ้าหนี ย้ำชัดจุดยืนประชาธิปัตย์-กปปส.ต่างกันที่พรรคไม่หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯคนนอกแน่นอน ดักคอ 250 ส.ว. ต้องเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนที่ออกเสียงเลือกตั้ง

แนวหน้า-วันที่ 9 มีนาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณี นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศให้อดีต ส.ส. ภาคใต้ของพรรคยืนยันว่าจะยังอยู่กับพรรคต่อไป หรือต้องการย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ของ กปปส. ว่า เป็นเพียงกระบวนการทำงานของรองหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นการประสานงานเพื่อให้เกิดความพร้อมเพรียง และโดยส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลเรื่องนี้มากนัก เพราะที่ผ่านมาก็ยังไม่มีอดีต ส.ส. แสดงความจำนงที่จะออกจากพรรค นอกจากในรายของ นายธานี เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี น้องชาย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ที่แสดงความประสงค์จะไปจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองใหม่

ส่วนการตั้งพรรคของ กปปส. จะกระทบกับฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อมีพรรคการเมืองเกิดขึ้นใหม่ ย่อมกระทบกับฐานเสียงของพรรคการเมืองเดิม ซึ่งพรรคจะต้องทำงานหนักขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จุดยืนสำคัญของพรรค คือ การอยู่ตรงกันข้ามกับระบอบทักษิณ ดังนั้นการจะไปร่วมงานกับใครจะต้องเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ตรงกันและเพื่อประโยชน์ของประเทศเท่านั้น ซึ่งจุดยืนตรงนี้ ตรงกันกับแนวทางของ กปปส. แต่ที่แตกต่างกัน คือ การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะพรรคมีระบบ จุดยืน อุดมการณ์ในการสนับสนุนบุคลากรและนโยบายของพรรค

“เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะสนับสนุนใคร แต่ก็ต้องดูท่าทีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอชื่อตนเองหรือไม่ และถ้ายินยอมจะยินยอมกับพรรคไหน แต่ในส่วนของพรรคเป็นไปตามระบบของพรรคเรา พรรคลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็สนับสนุนนโยบายและคนของพรรค และพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันเป็นพรรคแรกว่าหลังการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 250 คนควรเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง อันนี้สำคัญที่สุด โดยต้องดูระหว่างการเลือกตั้งว่าใครหาเสียงอย่างไร และได้รับคะแนนเสียงมาอย่างไร และต้องเลือกตามรัฐธรรมนูญ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์