ข่าวประจำวัน » #ไม่สนศาล ! อานนท์ พร้อมแก๊ง ร่วมชุมนุมม๊อบปลดแอก

#ไม่สนศาล ! อานนท์ พร้อมแก๊ง ร่วมชุมนุมม๊อบปลดแอก

16 August 2020
777   0

บรรยากาศการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 14.30 น.ก่อนนัดหมายในเวลา 15.00 น. ของกลุ่มประชาชนปลดแอก ได้มีมวลชนทยอยเดินทางมาอย่างคึกคัก โดยกลุ่มประชาชนปลดแอก ได้สื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลออนไลน์ต่างๆ ว่า เริ่มแล้ว! เวลานี้ @FREEPEOPLE_TH ได้พามวลชนลงถนนราชดำเนินบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีกครั้ง ส่วนใครยังมาไม่ถึง มาทันแน่นอน!
แล้วมาร่วม #โบกพัดซัดเผด็จการไปด้วยกัน #ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ #ประชาชนปลดแอก

ขณะที่นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด แกนนำกลุ่มได้ย้ำ 3 ข้อเรียกร้องคือ รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชน ที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพตามหลักประชาธิปไตย รัฐบาลต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง และรัฐบาลต้องยุบสภา เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนได้

พร้อมทั้งย้ำจุดยืน 2 ประเด็น คือ ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร และต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ขณะที่แกนนำที่ถูกจับกุมจาก 8 ข้อหาโดยหนึ่งในนั้นคือ ม.116 ฐานยุยงปลุกปั่น และศาลเพิ่งปล่อยตัวออกมาโดยมีเงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำ ทั้งนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้เข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้ด้วย

ส่วนกลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตยที่มารอร่วมชุมนุมกับกลุ่มประชาชนปลดแอก ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์รำลึกถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ในปี 2553 ด้วย

ทางด้าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่มาตรวจดูความเรียบร้อย และแจ้งว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการดูแลความปลอดภัยการชุมนุมภายในโรงเรียนสตรีวทยาด้วย และได้จัดกำลังตำรวจ จำนวน 4 กองร้อย หรือ 600 ดูแลความสงบเรียบร้อย

ขณะที่ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) กล่าวว่า ประเมินสถานการณ์และจำนวนผู้มาชุมนุมประมาณ 3-5 พันคน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ 4 กองร้อย และตำรวจหญิง 30 นาย ไว้คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ทั้งนี้หากมีจำนวนผู้ชุมนุมมากขึ้น ก็ได้เตรียมกำลังตำรวจไว้อีก 8 กองร้อย ไว้คอยควบคุมสถานการณ์