ข่าวประจำวัน » #ไม่น้อยหน้า! สหรัฐฯไฟเขียวขาย THAAD ให้ซาอุฯ หลังกษัตริย์ซัลมานหันหารัสเซีย

#ไม่น้อยหน้า! สหรัฐฯไฟเขียวขาย THAAD ให้ซาอุฯ หลังกษัตริย์ซัลมานหันหารัสเซีย

7 October 2017
482   0

วันศุกร์ที่ผ่านมา (6 ต.ค.) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้อนุมัติขายระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ให้ซาอุดิอาระเบียเป็นมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ 

แถลงการณ์ระบุว่า “การขายครั้งนี้ส่งเสริมผลประโยชน์แก่ความมั่นคงของสหรัฐฯ และนโยบายต่างประเทศ รวมถึงสนับสนุนความมั่นคงระยะยาวของซาอุดิอาระเบียและพื้นที่อ่าวเปอร์เซียในการเผชิญหน้ากับการข่มขู่ของอิหร่านและแว่นแคว้นอื่นๆ” 

การเปิดไฟเขียวให้ดีลซึ่งซาอุดิอาระเบียมองหามานานนี้เกิดขึ้น 1 วันหลังจากกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบียเข้าพบวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และลงนามในข้อตกลงขั้นต้นเกี่ยวกับการซื้อระบบป้องกันทางอากาศ S-400 ของรัสเซีย

ระบบ THAAD เป็นชุดป้องกันขีปนาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในคลังแสงสหรัฐฯ และมาพร้อมกับระบบเรดาร์ขั้นสูง ซึ่งระบบ THAAD มีติดตั้งอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของซาอุดิอาระเบียอย่างกาตาร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า ทางกระทรวงจะแนะนำสภาคองเกรสว่า เมื่อระบบนี้ไปอยู่ในมือซาอุดิอาระเบีย จะทำหน้าที่สร้างเสถียรภาพให้สถานการณ์เหนืออ่าวเปอร์เซีย ช่วยปกป้องกองกำลังสหรัฐฯ และพันธมิตรที่ประจำอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งกำลังเผชิญหน้ากับขีปนาวุธของอิหร่านที่กำลังเพิ่มประสิทธิภาพสูงขึ้นการขายครั้งนี้จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หากสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ไม่คัดค้านภายใน 30 วัน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เผยว่า ควรมองการขายครั้งนี้ในฐานะส่วนหนึ่งของแพ็คเกจอาวุธ 1.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้คำมั่นไว้กับซาอุดิอาระเบียระหว่างการพบปะในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา“การขายที่มีประสิทธิภาพนี้จะเพิ่มความสามารถให้ซาอุดิอาระเบียป้องกันตนเองต่อภัยคุกคามด้านขีปนาวุธที่เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่อ่าวเปอร์เซียได้อย่างแท้จริง” แถลงการณ์ระบุ
ที่มา : เพจ China Xinhua News
สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์
สำนักข่าววิหคนิวส์