ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ให้ที่พักพิงโจรใต้ ! ศาลคุกทั้งสองผัวเมียปรับ3หมื่น แต่?

#ให้ที่พักพิงโจรใต้ ! ศาลคุกทั้งสองผัวเมียปรับ3หมื่น แต่?

23 June 2021
662   0

  ศาลจังหวัดยะลาได้พิพากษาตัดสินลงโทษจำคุก นายสือดี มาหะมะ และนางสีตีพาตีเมาะ เซ็งกะจรี คนละ 3 เดือน ปรับคนละ 10,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี ซึ่งเป็นคดีดำที่ 1980/2560 และ คดีแดงที่ 1972/2560 ลง 7 ก.ค.2560 ในข้อหาให้ที่พักพิง นายลุกมาน มะดิง แกนนำโจรใต้ผู้มีหมายจับ ป.วิอาญาเข้าไปหลบซ่อนตัว

จากกรณีดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2560 เจ้าหน้าที่ได้บังคับใช้กฎหมาย เพื่อติดตามจับกุมบุคคลเป้าหมาย หลังจากได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคงได้เข้ามาเคลื่อนไหวและหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านเลขที่ 163 ม.4 ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งมี นายสือดี มาหะมะ และนางสีตีพาตีเมาะ เซ็งกะจรี เป็นเจ้าของบ้าน

ในการปฏิบัติเจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย หลีกเลี่ยงเงื่อนไขนำไปสู่การกระทำที่เกินกว่าเหตุ ใช้วิธีการเจรจาเพื่อให้ นายลุกมาน มะดิง ยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งใช้เวลานับหลายชั่วโมง อีกทั้งได้ให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ภายในบ้านได้ออกมามอบตัว แต่คนร้ายกลับปาระเบิดชนิดขว้างใส่เจ้าหน้าที่ และเกิดการยิงปะทะกันขึ้น ส่งผลให้ นายลุกมาน มะดิง แกนนำโจรใต้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นายสือดี มาหามะ และนางสีตีมาตีเยาะ เซ็งกะจรี สองสามีภรรยา ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ไปทำการซักถามที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 41 เนื่องจากให้ที่พักพิงแก่ นายลุกมาน มะดิง แกนนำโจรใต้ ได้เข้าพักอาศัยและหลบซ่อนตัว และในเวลาต่อมามีการส่งตัวฟ้องศาลจังหวัดยะลาเพื่อเป็นคดีตัวอย่าง และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังต่อผู้ที่กระทำความผิด

สำหรับเจ้าของบ้าน ซึ่งให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้เข้าพักพิง ถือว่าเป็นความผิดโดยให้ที่พักพิงต่อบุคคลซึ่งมีหมายจับเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ข้อหา ให้ที่พักพิงผู้กระทำความผิดทางอาญา อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4,000 บาท และหากผู้ใดให้ที่พักพิง และให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง อาจจะเข้าข่ายเป็นเครือข่ายของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเป็นความผิดฐานก่อการร้าย อั่งยี่ หรือซ่องโจรอีกด้วย

สำหรับคดีนี้ นายสือดี มาหะมะ และนางสีตีพาตีเมาะ เซ็งกะจรี ให้การรับสารภาพ ศาลจึงตัดสินลดโทษจำคุก นายสือดี มาหะมะ และนางสีตีพาตีเมาะ เซ็งกะจรี เหลือคนละ 3 เดือน และปรับคนละ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา

การใช้ “กฎหมายนำ” ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นรูปแบบการบังคับใช้กฎหมายต่อที่กระทำความผิดซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มีหมายจับคดีความมั่นคง อีกทั้งจะใช้กฎหมายเอาผิดกับผู้ให้ที่พักพิง ผู้สนับสนุนผู้ก่อเหตุรุนแรงอย่างจริงจัง ตามเจตนารมณ์ของแม่ทัพภาคที่ 4 และให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง นายสือดี มาหะมะ และนางสีตีพาตีเมาะ เซ็งกะจรี ที่ถูกศาลจังหวัดยะลาติดสินจำคุกคนละ 3 เดือน และปรับคนละ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา เนื่องจากให้การรับสารภาพ..ต่อจากนี้ ใคร?…ก็ตามให้โจรพักอาศัยบ้านหากเจ้าหน้าที่มีหลักฐานเจอดีแน่!!!