เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #“ใครก็อยากกลับบ้าน” ! ชลน่าน อ้างคนค่อนประเทศอยากให้ทักษิณกลับไทย

#“ใครก็อยากกลับบ้าน” ! ชลน่าน อ้างคนค่อนประเทศอยากให้ทักษิณกลับไทย

20 July 2022
339   0

   เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศที่จะกลับมาประเทศไทย ว่า ตนไม่ทราบว่าจะใช้กลไกใดในการกลับมา ไม่สามารถตอบได้ แต่การกลับมาของคนใดคนหนึ่งที่ต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ ก็เป็นเสรีภาพที่จะกลับมาบ้านเกิดเมืองนอนได้ ต้องไปดูข้อกฎหมายต่างๆ ที่เขาจำเป็นต้องลี้ภัยเพื่อรักษาชีวิตและทรัพย์สิน ถ้าหากเขาคิดว่าอยู่ในเมืองไทยแล้วปลอดภัย เขาไม่ลี้ภัยแน่นอน แต่สิทธิและเสรีภาพในการที่กลับมาสู่มาตุภูมิถือว่าเป็นสิทธิ ถ้าเขาต้องคดีก็มีกระบวนการที่เป็นธรรม เขาย่อมกลับมาสู้คดีหากมีกระบวนการที่เป็นธรรม ใครๆก็อยากกลับมา

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการคุยกับนายทักษิณหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เคย การประกาศจะกลับบ้าน นายทักษิณก็พูดตลอดเวลา เพราะที่นี่เป็นบ้านเกิดเมืองนอนของนายทักษิณ แต่นายทักษิณมีความจำเป็นที่ต้องเสมือนลี้ภัยการเมืองไปต่างประเทศ

“ไม่มีใครอยากไปอยู่หรอกครับ ทุกคนอยากกลับบ้านเกิดเมืองนอนเพียงแต่บ้านเกิดเมืองนอนให้ความเป็นธรรมกับบุคคลทุกฝ่ายหรือไม่อันนี้จำเป็นและสำคัญที่สุด” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าถ้านายทักษิณ กลับมาทางพรรค พท. พร้อมต้อนรับหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อย่าว่าแต่พรรค พท.เลย ประชาชนคนไทยมากกว่าค่อนประเทศก็ยินดีต้อนรับท่าน