เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #แฉเอกสารลับ ! ธีรชัย ชี้สหรัฐสัญญากับรัสเซียจะไม่ขยายอาณาเขตอีก

#แฉเอกสารลับ ! ธีรชัย ชี้สหรัฐสัญญากับรัสเซียจะไม่ขยายอาณาเขตอีก

26 March 2022
542   0

 

    เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนว่า
“ใครเคยบอกรัสเซีย:- แม้แต่นิ้วเดียว”
ปูติน อ้างว่า ตะวันตกเคยสัญญาไว้ว่า นาโตจะไม่ขยายไปทางทิศตะวันออก “แม้แต่นิ้วเดียว” แต่ภายหลังผิดสัญญา เป็นปัจจัยหลักประการหนึ่งที่นำไปสู่สงครามยูเครน
แต่มีหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า ปูตินโกหกหรือเปล่า?
George Washington University แผนก National Security Archive เปิดให้ประชาชนเข้าดูเอกสารราชการสหรัฐฯที่ถูกยกเลิกชั้นความลับ (ยกเลิกเมื่อพ้นระยะเวลาตามที่กำหนด) ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2560 (2017)
เอกสารแสดงชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่นๆ ร่วมกันเจรจาและให้คำมั่นสัญญาแก่นายมิคาอิล กอร์บาชอฟ (Mikhail Gorbachev) ประธานาธิบดีของรัสเซีย ขณะนั้น เรื่องการไม่ขยายขอบเขตของนาโต
บุคคลเหล่านั้น คือ Baker, Bush, Genscher, Kohl, Gates, Mitterrand, Thatcher, Hurd, Major และ Woerner
โดย นายเจมส์ เบเคอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศและเสนาธิการทำเนียบขาวขณะนั้น เป็นผู้ที่กล่าว “… แม้แต่นิ้วเดียว not one inch …”



องค์กรที่นำเรื่องนี้มาเผยแพร่ในโซเชียล คือ The Transnational Foundation for Peace & Future Research (TFF) รูป 1 เป็นบทความสรุปเหตุการณ์การเจรจาระหว่างประเทศตะวันตกกับสหภาพโซเวียต ซึ่งเขียนโดย Svetlana Savranskaya กับ Tom Blanton เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2022 (รูป 2)

ท้ายโพสท์ของ TFF มีลิงค์ไปที่ George Washington University แผนก National Security Archive ซึ่ง (รูป 3) มีบันทึกการประชุมเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 1990 ระหว่างกอร์บาชอฟกับเจมส์ เบเคอร์ (เอกสารหมายเลข 6) ต้นฉบับอยู่ที่มูลนิธิกอร์บาชอฟ

บทสรุปกล่าวว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ในการประชุม เป็นการเจรจาขอให้สหภาพโซเวียตถอนตัวออกจากเยอรมันตะวันออก โดยในรูป 4 เจมส์ เบเคอร์ ให้ความมั่นใจแก่กอร์บาชอฟ ว่า นาโตจะไม่ขยายไปทางทิศตะวันออก


ผมเข้าไปในเว็บไซต์ nsarchive.gwu.edu เพื่อดูเอกสารหมายเลข 6 (รูป 5) พบข้อความที่ เจมส์ เบเคอร์ กล่าวแก่ กอร์บาชอฟ (กรอบสีแดง รูป 6) ว่า

“And the last point. NATO is the mechanism for securing the U.S. presence in Europe. If NATO is liquidated, there will be no such mechanism in Europe. We understand that not only for the Soviet Union but for other European countries as well it is important to have guarantees that if the United States keeps its presence in Germany within the framework of NATO, not an inch of NATO’s present military jurisdiction will spread in an eastern direction.

We believe that consultations and discussions within the framework of the “two + four” mechanism should guarantee that Germany’s unification will not lead to NATO’s military organization spreading to the east.”

แปลว่า “สำหรับประเด็นสุดท้ายนั้น นาโตเป็นองค์กรที่ทำให้สหรัฐฯมีที่ยืนในยุโรป ซึ่งถ้าไม่มีนาโต ก็จะขาดกลไกเช่นนั้น แต่ฝ่ายเราก็เข้าใจดีว่า สหภาพโซเวียตและประเทศยุโรปตะวันออกอื่นๆ ต้องการให้มีหลักประกันว่าถ้าหากสหรัฐฯยังคงฐานทัพอยู่ในเยอรมนีในกรอบของนาโต นาโตจะไม่ขยายขอบเขตด้านการทหารไปทางทิศตะวันออกแม้แต่นิ้วเดียว

ฝ่ายเราเชื่อว่า ในกรอบของการหารือกลไก สอง-บวก-สี่ เพื่อรวมเยอรมันตะวันออก กับ เยอรมันตะวันตกนั้น นาโตจะไม่ขยายขอบเขตด้านการทหารไปทางทิศตะวันออก”

(สอง-บวก-สี่ หมายถึงสองฝั่งของเยอรมนีและสี่มหาอำนาจที่ครองพื้นที่)

สรุปแล้ว สิ่งที่ปูตินอ้างนั้น ตรงกับเอกสารประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางคนอาจจะเห็นว่า การเจรจาความเมือง ย่อมต้องมีการโกหกหรือลวงให้หลงเชื่อ เป็นธรรมดา การที่รัสเซียไปเชื่อตะวันตกก็เป็นความโง่ของตนเอง จะพิจารณาแง่มุมนั้นก็ได้

และบ้างอาจจะถือว่า การขยายขอบเขตของนาโต้เป็นเรื่องประวัติศาสตร์ ผ่านไปแล้ว ไม่ควรรื้อฟื้น

แต่สำหรับผู้นำรัสเซียที่ศึกษาประวัติศาสตร์ และเห็นซีเลนสกีหาเสียงด้วยนโยบายสมัครเข้านาโต รูป 7 และชนะท่วมท้น บ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่นาโตจะเข้ามาประชิดพรมแดนรัสเซีย ก็อาจจะรับไม่ได้

นอกจากนี้ ถ้าหากสหรัฐฯย้อนคำนึงถึงบริบทการเจรจาปี 1990 ดังกล่าว และถ้าหากสหรัฐฯได้ชี้นำให้นาโต้ออกแถลงการณ์ยืนยันจะไม่รับยูเครนเข้าร่วมนาโตตั้งแต่ต้น ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงความเดือดร้อนแก่ประชาคมโลกได้ไม่ยาก

รูป 8 ซีเลนสกี กล่าวว่า ถ้าหากนาโตรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกเสียตั้งแต่แรก (ตามแนวทางที่เขาหาเสียง) สงครามยูเครนคงจะไม่เกิดขึ้น


ตรงนี้เขาอาจจะพูดถูก แต่การที่นาโตเข้าไปในยูเครน และประชิดถึงพรมแดนรัสเซีย เป็นแนวยาวหลายร้อยกิโลเมตร สงครามที่จะเกิดขึ้น อาจจะเป็น WW3 เสียมากกว่า

วันที่ 24 มีนาคม 2565
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล
Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala

(เครดิตภาพตามแหล่งที่แสดงชื่อ)
หมายเหตุ : การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ