ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เรียกร้องรมว.ต่างประเทศอังกฤษลาออก ยิงมุกแห่มาไทยเพราะ’เซ็กซ์ทัวร์’

#เรียกร้องรมว.ต่างประเทศอังกฤษลาออก ยิงมุกแห่มาไทยเพราะ’เซ็กซ์ทัวร์’

16 February 2018
1082   0

อินดิเพนเดนท์ – บอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและถึงขั้นมีเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังยิงมุกเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเพื่อประเวณี(sex tourism) ในไทย ระหว่างกล่าวปราศรัยสำคัญเกี่ยวกับเบร็กซิต

ระหว่างแถลงกรอบดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศในเวอร์ชันของเขา สำหรับการแยกตัวออกจากอียูของสหราชอาณาจักร เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ จอห์นสัน กล่าวว่าอังกฤษควรส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากขึ้น โดยข้อตกลงที่ดีด้านการบินและเดินทางด้วยวีซาฟรี จะเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมีความกระตือรือร้นกว่าเดิมสำหรับหาเที่ยวบินราคาถูกไปจัดปาร์ตีตามเมืองโบราณต่างๆ”

จอห์นสันระบุว่าเพิ่งจะทราบว่าในแต่ละปีมีชาวอังกฤษมากกว่าล้านคนเดินทางไปยังประเทศไทย เพื่อไปทำกิจกรรมต่างๆ นานาที่เขา ‘ไม่ขอพูดถึง’ อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนอังกฤษต่างรายงานว่า จอห์นสัน พาดพิงถึงธุรกิจค้าประเวณี หรือเซ็กซ์ทัวร์ที่ดึงดูดชาวอังกฤษให้เดินทางไปยังประเทศไทยความเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษรายนี้ ซึ่งมีขึ้นระหว่างการปราศรัย ‘Road to Brexit’ ถูกประณามจากสื่อสังคมออนไลน์ว่าเป็นคำพูดของคนป่วยและน่าละอาย ขณะที่บางคนชี้ว่ามันเป็นการประพฤติตัวที่ไม่เหมาะสมกับหน้าที่ที่กำลังรับผิดชอบ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งเขียนว่า “บอริส จอห์นสัน กำลังพูดถึงชาวอังกฤษที่ทำกิจกรรมผิดกฎหมายในไทยและจัดงานปาร์ตีตามเมืองโบราณ นี่มันคือชื่อเสียงระดับนานาชาติของเราหรือ? รู้หรือเปล่าว่ามันน่าเศร้าแค่ไหน?” ส่วนอีกคนระบุว่า “กำลังทำร้ายชื่อเสียงของเราและแฉพฤติกรรมเลวร้าย ซึ่งถึงขั้นกระทำผิดทางอาญา เขาพูดมากเกินไปแล้ว”

(ผู้สื่อข่าวในสกอตแลนด์เป็นหนึ่งในผู้ทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์นายจอห์นสัน)

เว็บไซต์เดอะเนชั่นแนล สื่อของสกอตแลนด์ รายงานว่านายเจมส์ ดอร์แนน ส.ส.พรรคชาตินิยมสกอต (SNP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่อันดับ 3 ของสหราชอาณาจักร รองจากพรรครัฐบาลอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงาน เรียกร้องให้จอห์นสันลาออกจากตำแหน่ง เพราะกล่าวถึงเซ็กซ์ทัวร์อย่างหน้าตาเฉย และบอกว่านางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี ควรทบทวนบทบาทของจอห์นสันเสียใหม่

สื่อแห่งนี้ว่า นักท่องเที่ยวจากประเทศตะวันตก รวมถึงชาวอังกฤษที่นิยมเซ็กซ์ทัวร์ เดินทางไปยังประเทศไทยเป็นจำนวนมากในแต่ละปี แต่ธุรกิจเหล่านี้เกี่ยวพันการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยมีการยกตัวอย่างการบุกทลายสถานค้าบริการในกรุงเทพฯ ซึ่งเกี่ยวพันกับการค้าประเวณีเด็ก เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่รัฐมนตรีต่างประเทศอย่างจอห์นสันกลับนำเรื่องดังกล่าวมาล้อเล่น โดยไม่ตระหนักถึงความอ่อนไหวของประเด็นดังกล่าว


ทั้งนี้จอห์นสัน เพิ่งเดินทางเยือนไทยเมื่อวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยได้มีโอกาสเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์