ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เริ่มวงแตก ! ไพบูลย์ หนุนสุริยะนั่งพลังงาน ชิงโควต้านายก

#เริ่มวงแตก ! ไพบูลย์ หนุนสุริยะนั่งพลังงาน ชิงโควต้านายก

20 July 2020
971   0

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีของพรรคว่า

ในตำแหน่งรมว.พลังงานคิดว่าไม่มีทางที่จะเป็นไปของคนนอกที่ไม่ได้เป็นส.ส.ของพรรค เพราะกระทรวงพลังงานเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐตามสัดส่วนที่มีจัดสรรไว้แล้ว หากจะเอาคนนอกต้องถามที่ประชุมใหญ่ของพรรค ดังนั้นชื่อของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนเนื่องจากเคยเป็น ผู้บริหาร ปตท. แล้วจะมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงที่ต้องกำกับดูแล ปตท. จะตอบคำถามสังคมอย่างไร

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ในฐานะที่ตนเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพราะนายสุริยะ มีคุณสมบัติครบถ้วน จบด้านวิศวกรรมศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สหรัฐอเมริกา และยังเป็นนักธุรกิจ มีความรู้ความสามารถ และยังเป็น ส.ส.ของพรรคอีกด้วย แต่การเสนอครั้งนี้ ไม่ได้ตัดสิทธิ์การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา เพียงแต่อยากพูดตรงๆในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ที่พรรคพลังประชารัฐมี ส.ส. ได้เป็นรัฐมนตรีน้อยกว่า พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า กระทรวงพลังงานถือเป็นตำแหน่งชี้วัดความถูกต้อง หากพรรคไม่ได้ดูแลจะอธิบายกับ ส.ส.ของพรรคไม่ได้ และถ้าอ้างว่าตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นโควต้าของนายกรัฐมนตรี ดังนั้นสังคมต้องเรียกร้องให้มีการทบทวน กระทรวงคมนาคมของพรรคภูมิใจไทย  กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ทำไมต้องมาทบทวนเฉพาะของพรรคพลังประชารัฐ พรรคเดียว