ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“เพื่อไทย” จ่อฟ้อง ม.157 กกต.กรณี “บัตรเลือกตั้งล่องหน” เขต 1 และ เขต 9 กทม.

#“เพื่อไทย” จ่อฟ้อง ม.157 กกต.กรณี “บัตรเลือกตั้งล่องหน” เขต 1 และ เขต 9 กทม.

6 April 2019
733   0

“พรรคเพื่อไทย” จ่อฟ้อง ม.157 กกต.กับเขตเลือกตั้งที่ 2, 9 และ 1 กทม. หลังพบนำบัตรไปขานคะแนนผิดเขต จี้จัดเลือกตั้งซ่อมทั้ง 3 หน่วย

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร และนางลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พระนคร ร่วมแถลงกรณีพบความผิดปกติการเลือกตั้ง

โดยนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ระหว่างการนับคะแนนเมื่อคืนนี้ (24 มีนาคม) มีรายงานจากผู้สังเกตการณ์พรรคเพื่อไทย ว่า พบว่าเจ้าหน้าที่ขานบัตรเลือกตั้งที่เป็นบัตรเสียจำนวนมาก ซึ่งปรากฎว่าเป็นการนำบัตรเขต 9 และ เขต 2 ไปนับเป็นคะแนนของเขต 1 โดยผู้สังเกตการณ์ขอทำแบบฟอร์มทักท้วง กกต.ประจำเขต แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าไม่สามารถรับเรื่องได้ให้ร้องไปยัง กกต.กลาง

ทั้งนี้ หลังจากได้หลักฐานมาแล้ว มีการตรวจสอบคะแนนเขตที่ 9 และเขตที่ 1 ปรากฎว่า จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกับจำนวนบัตรตรงกันทั้งหมด จึงตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนบัตรจะตรงกันได้อย่างไร ในเมื่อบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของเขต 2 และเขต 9 ไปปรากฏรวมกับเขต 1 นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า จำนวนบัตรผิดเขตที่นำไปนับนั้น น่าจะนำไปทั้งชุด เพราะการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า จะถูกขนส่งโดยไปรษณีย์ ก่อนจะถูกขนย้ายไปยังเขตนั้นๆ

ซึ่งการกระทำของเจ้าหน้าที่ มองว่า เป็นการตกแต่งตัวเลขบัญชีการเลือกตั้งและผู้มาใช้สิทธิ ซึ่งการนำคะแนนไปนับผิดเขตและพิจารณาว่าเป็นบัตรเสียถือเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนหรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงประเด็นนี้ต่อสังคมให้กระจ่าง และผลการเลือกตั้งทั้ง 3 เขตนั้น ทางพรรคเพื่อไทยไม่สามารถยอมรับได้ จึงขอให้ กกต.จัดการเลือกตั้งใหม่ทั้ง 3 เขต

อย่างไรก็ตาม การกระทำของเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำหน่วย และเขตในลักษณะดังกล่าวถือเป็นความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ และปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด โดยหลังจากนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคจะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้ดำเนินการพิจารณาภายในสัปดาห์หน้า

Cr.amarintv

สำนักข่าววิหคนิวส์