เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เพื่อไทยขวางจ่ายหนี้กยศ. ! ซัดประยุทธ์ อ้างสร้างตราบาป หลังเรียนจบไม่ยอมใช้หนี้

#เพื่อไทยขวางจ่ายหนี้กยศ. ! ซัดประยุทธ์ อ้างสร้างตราบาป หลังเรียนจบไม่ยอมใช้หนี้

29 July 2022
439   0

 

“ขณะนี้มีนักศึกษา บุคลากรทางการศึกษาและประชาชนผู้เป็นผู้ค้ำประกัน ได้รับผลกระทบจากการฟ้องร้องของกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กว่า 8 ล้านคน พรรคเพื่อไทยเรียกร้องมาตลอดให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหานี้ แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ให้ความสำคัญเลย ปล่อยให้เรื่องนี้เป็นปัญหาต่อเยาวชนคนรุ่นใหม่ สร้างร้างตราบาปให้กับนักศึกษาที่ถือเป็นอนาคตของชาติ” อนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. ….
.
ปัญหา กยศ. ฟ้องร้องนักศึกษานั้นในปัจจุบันจำนวนนักศึกษาที่กู้เงินจากกองทุน กยศ. มีจำนวนมากกว่า 2 ล้านคนที่กำลังถูกดำเนินคดีและอาจนำไปสู่การถูกยึดทรัพย์มากถึง 400,000 ราย ทั้งตัวนักศึกษาและผู้ค้ำประกัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาที่ใหญ่มาก ซึ่งพรรคเพื่อไทยเรียกร้องมาตลอด รวมไปถึง กมธ. ที่ขอให้รัฐบาลดำเนินการแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ไม่ควรปล่อยให้เกิดผลกระทบกับภาคสังคม
.
อีกทั้งในปัจจุบัน กยศ.มีเงินทุนหมุนเวียนสูงถึง 800,000 ล้านบาท เงินที่เข้ามาส่วนหนึ่งเป็นเบี้ยปรับจากนักศึกษาทั้งสิ้น 6 ล้านคน ที่กู้เงินจากกองทุนไป ในขณะที่ กยศ. กลับใช้งบประมาณสูงถึงปีละ 1,000 ล้านบาท ในการว่าจ้างบริษัทกฏหมายติดตามหนี้และฟ้องร้องนักศึกษา
.
ที่ประชุม กมธ. ได้พิจารณาปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่องและพยายามส่งสัญญาณถึงรัฐบาลไม่ให้นิ่งเฉยต่อปัญหา อีกทั้ง กมธ. กำลังพิจาณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยและเบี้ยปรับที่คิดจากผู้กู้ ซึ่ง กมธ. ในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน เสนอให้คิดดอกเบี้ยที่ 0.25 บาท และไม่มีเบี้ยปรับ แต่ฝ่ายรัฐบาลกลับไม่ยอมจะคิดดอกเบี้ยและมีเบี้ยปรับ จึงทำให้ยังไม่ได้ข้อสรุป
.
หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลเราจะให้ความสำคัญในการเร่งปลดล็อกอนาคตของนักศึกษาเหล่านี้ เพื่อนำไปสู่การสร้างโอกาสในการพัฒนาประเทศ จะไม่ปล่อยให้เป็นปัญหาต่ออนาคตของเยาวชนคนรุ่นใหม่เหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้