เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #เพี้ยน-อุ้มน้องจีนา ! สังเวยเจ้าป่า ต้องดูที่ต้นตอ’คนพันธุ์นี้’มีมาก

#เพี้ยน-อุ้มน้องจีนา ! สังเวยเจ้าป่า ต้องดูที่ต้นตอ’คนพันธุ์นี้’มีมาก

8 September 2021
561   0

เพี้ยน-อุ้มน้องจีนาสังเวยเจ้าป่า

ต้องดูที่ต้นตอ’คนพันธุ์นี้’มีมาก

เป็นอีกครั้งที่ผู้คนทั่วสารทิศ ส่งกำลังใจถึงน้องจีน่า เด็กน้อยวัยไม่ถึง 2 ขวบพลันหายไปจากบ้านฝักดาบ กลางขุนเขาที่แม่แตง เชียงใหม่ ท่ามกลางหัวใจที่แตกสลายของพ่อแม่

ไม่มีสาเหตุหรือพ่อแม่แค้นเคืองกับใคร แต่จู่ๆก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย ผู้คนที่ทราบข่าวจึงใจคอไม่ดี หวั่นจะเกิดเหตุร้ายเหมือนกรณีร้องชมพู่แห่งบ้านกกกอก

โชคดีในความโชคร้ายที่เจ้าหน้าที่ทำงานเร็ว ควบคุมคนต้องสงสัยมาเค้นความจริง ก่อนจะสารภาพเป็นคนอุ้มน้องขึ้นไปปล่อยที่ปากถ้ำ เพื่อสังเวยเจ้าป่าเจ้าเขา ที่เจ้าตัวอ้างว่าเป็นคนสั่งให้ทำ ได้ยินคำสั่งกรอกหูซ้ำไปซ้ำมา

คำพูดลักษณะนี้ ใครที่ติดตามข่าวคราวในประเทศมาโดยตลอด จะรู้สึกคุ้นชินขึ้นมาทันที เพราะมีข่าวอยู่บ่อยครั้ง ที่คนลงมือกระทำกับเหยื่อมักจะอ้างได้ยินคนสั่งให้ทำโน่นทำนี่ โดยเจ้าตัวไม่ได้คิดลงมือทำหรือทำไปโดยไม่รู้ตัว เป็นอาการประสาทหลอน หูแว่ว เห็นภาพหรือรู้สึกสัมผัสที่ตรงข้ามกับความจริง จึงเป็นเรื่องที่น่าห่วงอย่างยิ่งสำหรับผู้คนทั่วไป ที่ไม่มีโอกาสรู้เลยว่า คนที่อยู่ใกล้หรือรอบข้างในแต่ละวัน จะมีคนประเภทนี้มากน้อยเพียงใด

กลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มเสพยาเสพติด หรือสุรา หรือของมึนเมา จนเกิดภาพหลอน บางทีอ้างเห็นมีคนไล่ล่าหรือทำร้ายตน จึงมักไปลงที่คนอื่นต่อ เช่น เสพยาบ้าแล้วใชัมีดจีัจับเด็กเป็นตัวประกัน บางครั้งทำร้ายคนใกล้ชิด แม้แต่ทุบตีหรือฆ่าพ่อแม่ตัวเองก็มี

อีกกลุ่มจะเป็นกลุ่มอาการทางจิต มักเป็นผลพวงจากเหตุการณ์รุนแรงหรือถูกทุบตีทารุณกรรมตั้งแต่สมัยเด็ก หากรุนแรงมากก็อาจถูกเรียกว่าจิตเภท คือตกอยู่ในภวังค์แล้วเกิดภาพหลอน ต้องปกป้องตนเองโดยทำร้ายคนอื่น โดยไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ที่เคยเปํนข่าวใหญ่คือกรณีของจิตรลดา เด็กสาวที่บุกเข้าไปทำร้ายแทงเด็กนักเรียนในโรงเรียนชื่อดังในกรุงเทพฯบาดเจ็บถึง 4 คน แม้ต่อมาจะได้รับการส่งตัวไปบำบัดในสถานบำบัดชื่อดัง แต่ภายหลังเมื่อได้รับการปล่อยตัว ก็กลับไปทำร้ายและสังหารเด็กอีก 1 คน

ยังโชคดีที่ประเทศไทยไม่มีผู้ป่วยหริอมีอาการทางจิตรุนแรง ถึงขั้นบุกไปก่อคดีฆาตกรรมหรือกราดยิงนักเรียน นักศึกษา ในสถานศึกษา หรือสังหารประชาชน จนมีเหยื่อได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเป็นสิบๆคนเหมือนในต่างประเทศ อย่างที่เคยปรากฎข่าวคราวเป็นช่วงๆ

แนวทางป้องกันบางส่วนที่พอทำได้ คือรณรงค์ป้องกันขจัดภัยจากยาเสพติด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยส่วนราชการและเอกชน ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ถึงระดับชาติ การปลูกฝังและสร้างทัศนะคติที่ดี ให้กับเด็กและเยาวชน เปิดเวทีการแสดงออก สร้างสังคมที่เป็นมิตรและน่าอยู่สำหรับคนทุกระดับ ไม่เอารัดเอาเปรียบ หรือกลั่นแกล้ง หรือบุลลี่คนที่ด้อยกว่า เพื่อลดแรงกดดันสะสมในหมู่เด็กและเยาวชน

แมัจะลดทอนได้เพียงบางส่วน แต่ก็เท่ากับลดโอกาสเกิดความรุนแรง และช่วยให้สังคมรอบข้างมีความเป็นมิตร และน่าอยู่ ดีกว่าจะเพิ่มคนกลุ่มเสี่ยงที่อยู่รายรอบตัวเราให้มีมากขึ้น

ลำพังเสียงก่นด่าสาบแช่งอย่างเดียว อย่างกรณีน้องจีน่า แก้ปัญหาอะไรไม่ได้นะครับ

ประจักษ์ มะวงศ์สา