ข่าวประจำวัน » #เชียงใหม่ฉาว เจ้าอาวาสเชียงใหม่ สวมบัตรคนตาย

#เชียงใหม่ฉาว เจ้าอาวาสเชียงใหม่ สวมบัตรคนตาย

10 October 2017
240   0

ความคืบหน้ากรณีที่มีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบพระราชรัชมุนี เจ้าอาวาสวัดสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่มีเลขบัตรประจำตัวประชาชนตรงกับนายดวงดี เวียงดินดำ ชาวบ้านหนองดินดำ ตำบลบ้านแก้ง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2538 โดยมีหลักฐานที่เชื่อว่าพระราชรัชมุนี เป็นชาวพม่า และอาจจะมีการสวมบัตรประจำตัวประชาชนเป็นคนไทยนั้น

ล่าสุด จนท.กรมการปกครอง ได้ตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของพระราชรัชมุนี ที่พบว่ามีการทำบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรกที่ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และปัจจุบันที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และยืนยันว่า เจ้าอาวาสวัดสวนดอก ได้ทำการสวมบัตรประชาชนคนตายจริง ซึ่งต้องมีการดำเนินคดีอาญาอย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อพระราชรัชมุนีได้ โดยเมื่อลงพื้นที่ไปยังสำนักสงฆ์ดอยอ่างขาง ตามที่ลูกศิษย์ระบุก็ไม่พบตัวแต่อย่างใด ซึ่งพระสงฆ์ชาวพม่าประจำสำนักสงฆ์ได้กล่าวว่าพระราชรัชมุนีได้เดินทางมาที่นี่จริงเมื่อช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ได้ออกไปจากสำนักสงฆ์เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา กับกลุ่มลูกศิษย์ที่ขับรถตู้สีดำมารับ โดยอ้างว่าจะไปธุระที่วัดสวนดอก ซึ่งจากข้อมูลของด่านตรวจคนเข้าเมือง ยังไม่มีรายงานว่าเดินทางออกนอกประเทศ

ขณะที่ครอบครัวของนายดวงดี เวียงดินดำ ผู้เสียชีวิตที่ถูกสวมบัตรประชาชน ยืนยันว่าไม่รู้จักกับพระเจ้าอาวาสที่ จ.เชียงใหมซึ่งหลังจากที่เกิดเป็นกระแสข่าวดัง ทางญาติเกรงว่าจะมีความผิด ที่ทำการเผาศพโดยไม่แจ้งทางอำเภอภายใน24ชั่วโมง ดังนั้นจึงได้เดินทางเข้ามาอำเภอ เพื่อขอให้ทางอำเภอออกใบรับรองการตายของผู้ตายและขอให้ทางอำเภอเพิกถอนเลข 13 หลักบัตรประชาชนออกจากทะเบียนบ้าน แต่ทางอำเภอไม่สามารถดำเนินการให้ได้ โดยให้เหตุผลว่าขณะนี้บัตรประชาชนของนายดวงดี เวียงดินดำ หมายเลข 13หลักยังมีผู้ใช้และยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งก่อนที่นายดวงดี จะเสียชีวิต ได้ย้ายออกจากอำเภอภูเขียว ไปอยู่ในทะเบียนราษฏร์ ที่กรุงเทพฯ ดังนั้นเจ้าบ้านที่เป็นปัจจุบันเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์แจ้งเพิกถอนหมายเลข13หลักออกจากทะเบียนบ้านได้ 


  Cr. https://youtu.be/lBODQVKD9xU

Cr. https://youtu.be/lBODQVKD9xU