ไลฟ์สไตล์ » ท่องเที่ยว » เชียงราย!!! มีดีกว่าที่คิด

เชียงราย!!! มีดีกว่าที่คิด

15 May 2017
880   0

1.ไร่บุญรอด

หรือที่หลายคนเรียกว่า สิงห์ ปาร์ค แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตประจำเชียงราย ไม่ว่าใครก็ต้องแวะมาเที่ยวค่ะ มีเนื้อที่กว่า 8,000 ไร่เลยทีเดียว มีพื้นที่เพาะปลูกพืชหลากชนิด ทั้งชาอู่หลง, ยางพารา, พุทรา, รวมถึง ‘สตรอเบอร์รี่’ อีกหนึ่งสุดยอดผลไม้ที่มาพร้อมลมหนาว พอหมดฤดูกาลจะเปลี่ยนมาปลูกแคนตาลูปและมะเขือเทศแทน กลายเป็นการเกษตรแบบผสมผสานนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ยังมีพืชผลไม้เมืองหนาวอีกหลากหลายชนิด ใครอยากมาสัมผัสอากาศเย็นสบาย มาที่นี่รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

2.พระธาตุดอยตุง

ปูชนียสถานสำคัญ ทีประดิษฐานพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) ของพระพุทธเจ้า เมื่อถึงเทศกาลนมัสการพระธาตุดอยตุง จะมีพุทธศาสนิกชนชาวไทยและเพื่อบ้านจากประเทศใกล้เคียง เช่นชาวเชียงตุงในรัฐฉาน ประเทศพม่า, ชาวหลวงพระบางจากเวียงจันทร์ เดินทางเข้ามานมัสการทุกปี

3. พระตำหนักดอยตุง & สวนแม่ฟ้าหลวง

‘พระตำหนักดอยตุง’ แต่เดิมเป็นที่แปรพระราชฐานเพื่อทรงงาน มีรูปทรงผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนากับชาเลย์ของสวิตเซอร์แลนด์ มีการแกะสลักไม้ตามกาเล ขอบหน้าต่างโดยช่างฝีมือชาวเหนือ รอบพระตำหนักเป็นสวนดอกไม้หลากหลายพันธุ์ ให้ความสดชื่น โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว จะมองเห็นเป็นหมอกขาวจางๆบริเวณยอดเขารอบพระตำหนัก เป็นภาพที่สวยงามและประทับใจมากเลยค่ะ
‘สวนแม่ฟ้าหลวง’ อยู่บริเวณด้านหน้าของพระตำหนัก เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวเนื้อที่กว่า 10 ไร่ อาทิ ดอกซัลเวีย, พิทูเนีย, บีโกเนีย, กุหลาย, ดอกลำโพง, ไม้มงคล, ไม้ยืนต้น และซุ้มไม้เลื้อยอีกกว่า 70 ชนิด เข้ามาแล้วรู้สึกได้ถึงความสดชื่นจากดอกไม้ที่อยู่รายล้อม

4. วัดร่องขุ่น

แลนด์มาร์กประจำจังหวัดเชียงราย ใครนึกถึงจังหวัดนี้ก็ต้องนึกถึงวักร่องขุ่นค่ะ ที่นี่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่นนั่นคือ พระอุโบสถสีขาว ตกแต่งด้วยลวดลายกระจกสีเงินแวววาว เป็นชั้นเชิงลดหลั่นกันไป ประดับด้วยจิตกรรมฝาผนังและห้องแสดงภาพวาดน่าสนใจอีกมากมาย นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างปรารถนามาเยือนวัดแห่งนี้สักครั้งในชีวิต

5.ดอยแม่สลอง

ดอยที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมากค่ะ เพราะที่นี่เป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งเป็นซากุระพันธุ์เล็กที่สุด สีชมพูอมขาวบานสะพรั่งตลอดแนวทาง นับเป็นพันธุ์ไม้ที่หาชมได้ยากในเมืองไทย นอกจากนี้ยังมีไร่ชาและวีธีการผลิตชา ขี่ม้าชมทิวทัศน์รอบหมู่บ้าน เรียกว่ามาเที่ยวที่นี่ได้ความสุขกลับไปครบรส

6.วนอุทยานภูชี้ฟ้า

จุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่ฮอตที่สุดของจังหวัดเชียงราย ภูชี้ฟ้ามีลักษณะเป็นแหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า และมีหน้าผาเป็นแนวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว บนยอดภูเป็นทุ่งหญ้ากว้าง ช่วงฤดูหนาวจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาชมวิว โดยเฉพาะตอนเช้ามืดค่ะ ซึ่งระหว่างทางขึ้นภู นักท่องเที่ยวสามารถชมดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งเต็มสองข้างทางได้เช่นกัน ส่วนช่วงเดือนกุมภาพันธ์ต้นเสี้ยวดอกขาวจะออกดอกบานเต็มเชิงเขา แวะถ่ายรูปและจะติดใจ

7.ไร่ชาฉุยฟง

ไร่ชาที่ฮิตที่สุดของเชียงราย ที่นี่นับเป็นไร่ชาคุณภาพอันดับต้นๆ ของไทยทีเดียวนะคะ บรรยากาศโดยรอบเต็มไปด้วยไร่ชาเขียวขจีกว้างสุดลูกหูลูกตา ปลูกไล่ระดับลงมาเป็นขั้นบันได บริเวณใกล้กันมีร้านชาเล็กๆ รองรับนักท่องเที่ยวแวะจิบชาหอมกรุ่นพร้อมสารพัดเมนูชา พร้อมชมความงามของไร่เบื้องหน้าได้อย่างชัดเจน แถมยังสามารถซื้อชาคุณภาพเยี่ยมที่ได้รับรางวัลระดับโลกเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับไปได้อีกด้วยนะคะ

8.ดอยผาตั้ง

จุดชมวิวไทยลาวและจุดชมทะเลหมอกตลอดทั้งปี เป็นที่อยู่ของหมู่บ้านชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า ทำอาชีพทางการเกษตร ปลูกพืชเมืองหนาวทั้ง บ๊วย ท้อ สาลี่ แอปเปิ้ล และชา นอกจากนี้ในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม จะมีดอกซากุระบานสะพรั่ง และเดือนกุมภาพันธ์จะพบดอกเสี้ยวบานสะพรั่งเต็มต้นเช่นกัน

9. สามเหลี่ยมทองคำ

หรือ ‘สบรวก’ บริเวณที่แม่น้ำโขงกั้นดินแดนระหว่างไทยกับลาว และแม่น้ำรวกกั้นดินแดงระหว่างไทยและพม่า จากจุดท่องเที่ยวแห่งนี้นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นดินแดนของทั้ง 3 ประเทศเชื่อมเข้าด้วยกันอย่างชัดเจน เรียกกันว่า ‘สามเหลี่ยมทองคำ’ ใครมีโอกาสมาเยือนดินแดนเหนือสุดในสยาม อย่าลืมแวะมาเที่ยวชมให้ได้ ไม่ต้องมีฤดูกาลค่ะ

10.พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

ใครที่รักงานศิลปะและวัฒนธรรมแบบล้านนาไทยต้องรักที่นี่แน่นอนค่ะ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างโดย อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี นับเป็นพิพิธภัณฑ์ทรงคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมแบบร่วมสมัย มีเอกลักษณ์โดดเด่น ภายในมีบ้าน วิหาร ศาลา และห้องแสดงผลงาน รวมทั้งสิ้น 43 สิ่งก่อสร้าง ใครอยากรู้ว่ามีอะไรอีกบ้าง แนะนำว่าต้องมาชมด้วยตนเองค่ะ

สำนักข่าว vihoknews