ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #เครือข่ายภาคประชาชนรุมจวก! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ช่วยลดคนจน 

#เครือข่ายภาคประชาชนรุมจวก! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ช่วยลดคนจน 

18 November 2017
700   0

          18 พ.ย. 60 เครือข่ายภาคประชาชนรุมจวกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ช่วยลดคนจน แค่ประทังชีวิตให้มีเงิน 200-300 บาทไปซื้อของร้านธงฟ้า แนะรัฐจัดบำนาญขั้นพื้นฐานเพื่อแก้ปัญหาอย่างเท่าเทียม

          dailynews – ณ โรงแรมบลิสตัน สุวรรณ ปาร์ค วิว เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ร่วมกันแถลงข่าวในหัวข้อ “ภาคประชาชนแนะรัฐเลิกบัตรคนจน ลดความเหลื่อมล้ำไม่ได้จริง หนุนรัฐสวัสดิการแก้ปัญหา” โดยน.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประประสานงานเครือข่ายประชาชนเพื่อสวัสดิการ แถลงว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนไม่ได้ช่วยลดจำนวนคนจนแค่ทำให้คนเหล่านี้มีเงิน 200-300 บาทไปซื้อของในร้านธงฟ้า สิ่งสำคัญที่รัฐต้องทำคือการลดรายจ่ายของประชาชน ถ้ายังเพิ่มรายได้ของประชาชนไม่ได้ อย่า ลด แลก แจด แถมให้กับนักลงทุนเพียงอย่างเดียว เพราะไม่ได้ช่วยลดจำนวนคนจนในประเทศ แต่ควรนำเงินที่กระจุกตัวอยู่ไปพิจารณาว่าจะบริหารจัดการอย่างไรเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ ขณะเดียวกันทางเครือข่ายฯมองว่านโยบายไทยแลนด์ 4.0 ไม่ใช่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการจัดการมุ่งการศึกษาทุกคนมีงานทำหรือความมั่นคงในยามชราภาพสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดคนจนในประเทศได้
           น.ส.สุรีรัตน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ เราไม่สามารถเจอคนจนได้ทั้งหมดจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและยังต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เพื่อสำรวจหาคนจน ซึ่งสิ่งที่รัฐควรกระทำคือ ทำอย่างไรให้ประชาชนแสดงรายได้อย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้ทางเครือข่ายจะจัดทำรายงานของภาคประชาสังคมคู่ขนานไปกับรายงานการพัฒนาที่ยั่งยืนของภาครัฐ เสนอต่อสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ต่อไป
         ด้านนายระนอง ซุ้นสุวรรณ ตัวแทนเครือข่ายแรงงานนอกระบบ แถลงเพิ่มเติมว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาความยากจน เพียงแค่ช่วยประทังชีวิตชั่วคราวให้คนจนได้ไปซื้อของตามร้านธงฟ้าซึ่งแพงกว่าร้านปกติ  จึงอยากเสนอให้รัฐบาลชุดนี้ที่มีอำนาจเต็มจัดบำนาญขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมจะช่วยแก้ปัญหาอย่างเท่าเทียม

สำนักข่าววิหคนิวส์