เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #หนุน อนุทิน นั่งนายก ! อ.เจษฎ์ ยันหากประยุทธ์ไม่รอด อนุทิน เหมาะสุด

#หนุน อนุทิน นั่งนายก ! อ.เจษฎ์ ยันหากประยุทธ์ไม่รอด อนุทิน เหมาะสุด

18 September 2022
191   0

 

วันนี้ (18 ก.ย. 65) รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก นักกฎหมาย อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์หลังร่วมเสวนา นับหนึ่งประเทศไทยด้วยอธิปไตยของปวงชน หลัง 30 ก.ย. กล่าวถึงความคาดหวังต่อการเข้าสู่ระบบพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้กล่าวบนเวทีว่า ตนแค่ต้องการพูดถึงกฎเกณฑ์และกติกา หวังว่าหลายภาคส่วนในสังคม ไม่ว่าจะเป็น นักการเมือง หรือทหาร โดยเฉพาะทหารชั้นผู้ใหญ่ รวมถึงประชาชน จะตระหนักถึงหน้าที่ของตนเองในแต่ละส่วน หากทหารชั้นผู้ใหญ่ตระหนักถึงหน้าที่ของตนเอง และเมื่อบ้านเมืองเกิดสถานการณ์ไม่สงบเรียบร้อย เกินการชุมนุมโดยสงบและออกนอกกรอบ ทำให้เกิดปัญหาอีกมาก ท่านเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยได้ แต่ไม่ใช่มาบริหารราชการแผ่นดิน ไม่เช่นนั้นจะเป็นการรบกับประชาชน

รศ.ดร.เจษฎ์ ย้ำว่า ถ้าทหารคำนึงว่ากติกาคืออะไร ประชาชนก็คงไม่ออกมาชุมนุม บรรดาทหารก็รู้ว่า ปัญหาคือนักการเมือง ทำไมไม่ไปจัดการนักการเมือง ส่วนนักการเมืองก็ย่อมรู้อยู่ว่าประชาชนที่ลุกขึ้นมาต้องการอะไร ถ้าทุกคนรู้หน้าที่ ท้ายที่สุด ทุกฝ่ายจะแก้ปัญหาที่ใหญ่สุดในบ้านเมือง

เมื่อถามว่า หลังวันที่ 30 กันยายน ผลการตัดสินปม 8 ปี นายกฯประยุทธ์ การเมืองจะออกมาในรูปแบบใด รศ.ดร.เจษฎ์ ระบุว่า ปัญหาไม่จบถ้าสมมุติพลเอกประยุทธ์เข้ามารับตำแหน่งในปี 2557 และต้องออกไปวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา แนวโน้มสูงมากที่ ส.ว. รวมกับเสียงข้างมากอาจจะไม่เลือก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แต่ในความเห็นส่วนตัวมองว่านายอนุทินเหมาะสมในด้านของผู้ที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ เพราะเป็น ส.ส. มีพรรคการเมือง และมาจากการเลือกตั้ง แต่หากไม่เลือกนายอนุทิน แต่ไปเลือกนายกฯคนนอก เป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปัญหาความขัดแย้งจะไม่จบ เพราะยังอยู่ในอำนาจ 3 ป. เป็นการสืบทอดอำนาจ

สำหรับปลายทางของ 8 ปี นายกฯประยุทธ์ จะมีปลายทางอย่างไรนั้น ปลายทางถ้าพอจะเป็นได้ประชาชนต้องพร้อมใจกันเรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระบบรัฐสภาด้วยการยื่นร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การยกร่างรัฐธรรมนูญ สามารถเลือกมาในลักษณะของ สสร. ต้องหาผู้มาร่างและกำหนดโดยตัวแทนที่เลือกมาจากคนทั้งประเทศต้องถามประชาชนว่าต้องการแบบใด และต้องใช้เวลาเพื่อที่จะสอบถามว่าสิ่งที่เขียนมาประชาชนพอใจแล้วหรือยัง เมื่อเราได้ร่างรัฐธรรมนูญมาก็นำเป็นประชามติ แต่จะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน นี่ก็คือความหวัง

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ฝ่ายค้านเสนอญัตติให้ทำประชามติ ตั้ง สสร. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่สภาล่ม ถือเป็นการแข็งขืนของ ส.ส. หรือไม่ รองศาสตราจารย์เจษฎ์ ย้ำว่า ใช่ นี่คือการแข็งขืน พลังของประชาชนในตอนนี้ ไม่สามารถที่จะมุ่งไปในทิศทางเป้าหมาย แตกออกไปแบบไร้ประโยชน์ ไม่เข้มแข็งที่จะกดดันสภา ต้องใช้พลังให้ถูกให้เป็นทิศทางเดียวกัน ท้ายที่สุดสภาก็ต้องยอม เพราะถ้าไม่ยอมก็จะเกิดเรื่อง ต้องขอให้คิดกันเยอะๆ พิจารณาให้มาก ตนเชื่อว่า พลังของประชาชนสามารถที่จะปรับเปลี่ยนและมีอำนาจมากกว่าพลัง ส.ส.