สกู๊ปข่าว » #สำนักข่าวอิศราเปิดภาพชุด 7- 9 ม.ค. ‘ธนาธร’ อยู่ที่ไหน? ก่อนปมโอนหุ้น บ.วี-ลัคฯ ให้แม่ 8 ม.ค.62

#สำนักข่าวอิศราเปิดภาพชุด 7- 9 ม.ค. ‘ธนาธร’ อยู่ที่ไหน? ก่อนปมโอนหุ้น บ.วี-ลัคฯ ให้แม่ 8 ม.ค.62

5 April 2019
4228   0

มีรายงานว่าสำนักข่าวอิศราเปิดภาพชุด-กำหนดการพรรคอนาคตใหม่ 7-9 ม.ค. 62 ‘ธนาธร’ ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส. หาเสียงใน จ.สุรินทร์-บุรีรัมย์-นครศรีธรรมราช เงื่อนปมปริศนาโอนหุ้นให้ ‘มารดา’ วันไหน? – ลงลายมือชื่อในตราสารโอนหุ้นต่อหน้าพยาน 2 รายอย่างไร ?

กำลังเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอย่างยิ่ง!

กรณีการโอนหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา รวม 900,000 หุ้น มูลค่า 9 ล้านบาท ให้กับนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา ว่าตกลงเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร กันแน่ ?

เพราะนายธนาธร ชี้แจงว่า ทำการโอนหุ้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562 พร้อมโชว์ตราสารการโอนหุ้นระหว่างนายธนาธร และนางสมพร โดยลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยาน 2 ราย และอ้างมีเช็คธนาคารเป็นหลักฐานในการซื้อขายหุ้นระหว่างนายธนาธร กับมารดา

ขณะที่สำนักข่าวอิศราwww.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า นางสมพร ในฐานะกรรมการบริษัท ได้ยื่นจดทะเบียนต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้านำส่งสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (แบบ บอจ.5) ระบุวันลงทะเบียนผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2562

ประเด็นเหล่านี้ถูกนำไปร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 98 (3) บัญญัติว่า บุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. คือการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใด ๆ ดังนั้นหากนายธนาธรโอนหุ้นภายหลังสมัคร ส.ส. (กกต. กำหนดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 4-8 ก.พ. 2562) อาจมีปัญหาว่า ขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัครหรือไม่ ปัจจุบันกรณีนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงของสำนักงาน กกต.

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า ในวันที่ 8 ม.ค. 2562 ที่นายธนาธร ยืนยันมาตลอดว่า โอนหุ้นให้กับนางสมพร และอยู่ กทม. แต่ปรากฏข้อมูลจากสื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันดังกล่าว นายธนาธรลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ หาเสียงอยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ โดยปรากฏภาพข่าวผ่านเว็บไซต์สำนักข่าวหลายแห่ง ตามที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด สำนักข่าวอิศราตรวจสอบข้อมูล การลงพื้นที่หาเสียงระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค. 2562 จากไลน์กลุ่มพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงแฟนเพจอย่างเป็นทางการของพรรคอนาคตใหม่ และเครือข่าย ระบุข้อความ พร้อมภาพ พบข้อเท็จจริงดังนี้

ในวันที่ 7 ม.ค. 2562 นายธนาธร ลงพื้นที่หาเสียงอยู่ที่ จ.สุรินทร์ (ดูกำหนดการจากไลน์พรรคอนาคตใหม่ประกอบ)

PIC คาราวาน 8

ต่อมา ในวันที่ 8 ม.ค. 2562 นายธนาธรหาเสียงอยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ โดยมีภาพ พร้อมข้อความจากผู้สมัคร ส.ส. ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ โพสต์ลงในเครือข่ายสังคมออนไลน์ระบุว่า ร่วมเดินหาเสียงกับนายธนาธรอยู่ด้วย ทั้งนี้ปรากฏข้อมูลผ่านคลิปวีดีโอของพรรคอนาคตใหม่ และเครือข่ายว่า นายธนาธรช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียงที่ จ.บุรีรัมย์ เช่นกัน (ดูภาพประกอบ)

PIC คาราวาน 1(นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.บุรีรัมย์ โพสต์ภาพว่าลงพื้นที่กับนายธนาธร เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562)

(นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.บุรีรัมย์ โพสต์ภาพว่าลงพื้นที่กับนายธนาธร เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562)

PIC คาราวาน 3

(ภาพจากแฟนบุ๊กแฟนเพจพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า 8 ม.ค. 2562 นายธนาธร ลงพื้นที่ จ.บุรีรัมย์)

PIC คาราวาน 4

(ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ อนาคตใหม่บุรีรัมย์ ระบุว่า 8 ม.ค. 62 นายธนาธร ลงพื้นที่อยู่ จ.บุรีรัมย์)

PIC คาราวาน 5

(คลิปวีดีโอจากยูทูปพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า 8 ม.ค. 2562 นายธนาธร หาเสียงอยู่ จ.บุรีรัมย์)

PIC คาราวาน 6

(ภาพจากยูทูป อนาคตใหม่บุรีรัมย์ ระบุว่านายธนาธร หาเสียงอยู่ที่ อ.สะตึก จ.บุรีรัมย์)

PIC คาราวาน 7

(กำหนดการจากไลน์พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า วันที่ 8 ม.ค. 2562 นายธนาธร ลงพื้นที่หาเสียงใน จ.บุรีรัมย์)

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 ไลน์พรรคอนาคตใหม่แจ้งกำหนดการว่า นายธนาธร ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียงใน จ.นครศรีธรรมราช (ดูกำหนดการประกอบ)

PIC คาราวาน 10

PIC คาราวาน 11

(ภาพข่าว นายธนาธร ร่วมดีเบตกับพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 ที่มา : https://www.naewna.com/politic/387817?fbclid=IwAR2MVhfTrPlOHmJVsDAq1n8S4nZIYoBpTK-azBVokIynVE1RsOItF14h1qo)

PIC คาราวาน 12

(นายธนาธร ร่วมงานดีเบตกับพรรคการเมืองที่ รร.ทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 ที่มา : เว็บไซต์เนชั่น)

สำหรับภาพ และคลิปวีดีโอในการลงพื้นที่หาเสียงดังกล่าวที่ถูกถ่ายระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค. 2562 นั้น ในไลน์พรรคอนาคตใหม่ ได้ลบไปทั้งหมดแล้ว จึงเหลือแต่กำหนดการ และข้อมูลจากสื่ออย่างเป็นทางการของพรรคอนาคตใหม่ ที่นำมาเสนอให้ทราบข้างต้น

ประเด็นคือ ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏออกมาว่า นายธนาธร ลงพื้นที่หาเสียงอยู่ต่างจังหวัดระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค. 2562 แล้วนายธนาธรใช้เวลาช่วงไหน เดินทางทำตราสารโอนหุ้นให้กับนางสมพร รวมถึงลงนามสำคัญเป็นหลักฐานต่อหน้าพยาน 2 ราย และทนายความโนตารี ได้อย่างไร ?

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2562 นายธนาธร กล่าวชี้แจงสำนักข่าวอิศรา ถึงข้อเท็จจริงเรื่องการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ว่า ไม่กังวลในประเด็นนี้แต่อย่างใด เพราะเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของพวกเรา อีกทั้งในการชี้แจง 2-3 ครั้งที่ผ่านมา มีเอกสารต่าง ๆ ที่ชี้แจงไปหมดแล้ว

เมื่อสำนักข่าวอิศรา ถามว่า ในวันที่ 8 ม.ค. นายธนาธรได้หาเสียงอยู่ต่างจังหวัดใช่หรือไม่

นายธนาธรกล่าวว่า “ก็ใช่ไง”

เมื่อถามต่อว่า แล้วจะโอนหุ้นได้อย่างไร นายธนาธรกล่าวตอบว่า “อ๋อ ไม่ใช่ วันที่ผมไปหาเสียงก็คือวันที่ อะไรนะ 10 เท่าไรนะ แต่คุณเข้าใจผิดแล้ว”

เมื่อถามย้ำว่าวันที่ 8 ม.ค.นายธนาธรอยู่ที่กรุงเทพหรือไม่

นายธนาธรกล่าวว่า “ใช่ ๆ คุณเข้าใจผิดแล้ว”

ส่วนกรณีการโอนหุ้นระหว่าง หลาน 2 คน กับนางสมพร ที่นางสมพร โอนหุ้นให้หลานไปก่อน แล้วหลานก็โอนหุ้นกลับมาที่นางสมพร นั้น

นายธนาธร กล่าวว่า “ผมยืนยันว่า เมื่อผมขายหุ้นไปแล้ว ทางบริษัท และทางคุณแม่ผมจะไปทำอะไร ผมไม่รู้เรื่อง ที่ออกมาเล่าก็คือเล่าว่าข้อเท็จจริงให้สังคมฟังว่าเขาไปทำอะไรกัน ส่วนเหตุผลว่าใครจะไปทำอะไรยังไงนั้น ผมไม่มีความเกี่ยวข้อง ก็ให้เป็นไปตามเอกสาร”

เมื่อถามต่อว่าทำไมไม่เอาหุ้นดังกล่าวไปเข้าสู่กระบวนการ Blind Trust แทน นายธนาธร ชี้แจงว่า “บริษัทจะปิดตัวอยู่แล้ว จะนำบริษัทไปเข้า Blind trust ทำไม”

นายธนาธรกล่าวย้ำว่า “ประเด็นเรื่องใครโอนหุ้นกันไปมาอย่างไรนั้น โดยส่วนตัวไม่สามารถจะอธิบายแทนเขาได้ ว่าจะโอนให้ใคร ทำไม”

“เรื่องของผมก็คือว่าการที่พวกเรา ผมและภรรยาได้ขายหุ้นให้กับบุคคลที่ 3 ก่อนที่จะมีการสมัคร ส.ส.ของพรรค แล้วเรื่องก็จบตรงนั้น ส่วนเอกสารและคำชี้แจงต่างๆเราก็ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว” นายธนาธร กล่าว

Cr.สำนักข่าวอิศรา

สำนักข่าววิหคนิวส์