เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สหรัฐกีดกันการค้า ! ใช้มติสภารถไฟฟ้าจะต้องมีแบตเตอรี่จากอเมริกาเหนือ 40%

#สหรัฐกีดกันการค้า ! ใช้มติสภารถไฟฟ้าจะต้องมีแบตเตอรี่จากอเมริกาเหนือ 40%

11 August 2022
299   0


.
สภาคองเกรสมีแผนที่จะอนุมัติกฎหมายภาษีใหม่ที่เพิ่มขึ้นสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า แต่กฎดังกล่าวอาจจะตัดสิทธิรถไฟฟ้าทุกคันในตลาด ณ ปัจจุบัน
.
นั่นเพราะว่ารถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันส่วนใหญ่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออนที่ผลิตจากประเทศจีน โดยสัดส่วนทางการตลาดของประเทศจีนนั้นอยู่ที่ 76% และเพื่อให้ข้อตกลงผ่านวุฒิสภาที่หยุดชะงัก พรรคเดโมแครตจึงต้องยอมรับข้อกำหนดที่ว่ายานพาหนะที่เข้าข่ายจะต้องใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตจากอเมริกาเหนือเท่านั้น
.
พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อปี 2022 ซึ่งผ่านวุฒิสภาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการลงคะแนนเสียงของพรรคการเมือง กำหนดให้แบตเตอรี่ต้องมีวัสดุอย่างน้อย 40% มาจากอเมริกาเหนือหรือคู่ค้าของสหรัฐฯ ภายปี 2024 เพื่อให้มีสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีมูลค่า 7,500 ดอลลาร์ และภายในปี 2029 ส่วนประกอบของแบตเตอรี่ทั้งหมดต้องมาจากอเมริกาเหนือเท่านั้น
.
แบตเตอรี่ที่มีแร่ธาตุที่ ‘ถูกสกัด แปรรูป หรือถูกรีไซเคิลโดยหน่วยงานต่างประเทศที่น่าเป็นห่วง’ หรือก็คือประเทศที่ ‘สนับสนุนการก่อการร้าย’ และ ‘ถูกบล็อกโดยสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกรมธนารักษ์’ จะไม่มีสิทธิ์ได้รับการลดหย่อนภาษี โดยประเทศจีนถูกระบุว่าเป็น ‘หน่วยงานต่างประเทศที่น่ากังวล’ จากรัฐบาลกลาง
.
อุตสาหกรรมรถยานยนต์กล่าวว่า ข้อกำหนดใหม่นั้น ‘ตัดสิทธิ์’ รถไฟฟ้าทุกคันในตลาด โดยจากรายงานของ Alliance for Automotive Innovation ซึ่งเป็นกลุ่ม ‘วิ่งเต้น’ หลักของอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่าปัจจุบันมีรถยนต์ไฟฟ้า 72 รุ่นที่สามารถซื้อได้ในสหรัฐฯ ที่ประกอบไปด้วยแบตเตอรี่ ปลั๊กไฮบริด และใช้เซลล์เชื้อเพลิง และ 70% จาก 72 รุ่นนั้น มีสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษี และภายในปี 2029 เมื่อข้อกำหนดดังกล่าวครบกำหนด จะไม่มีรถไฟฟ้าคันไหนได้รับสิทธิ์การลดหย่อนภาษีเลย
.
“การลดหย่อนมูลค่า 7,500 ดอลลาร์อาจเขียนไว้ในกระดาษพวกนั้น แต่ไม่มียานยนต์ใดจะมีสิทธิ์ได้รับการลดหย่อนนี้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า” จอห์น บอซเซลลา ประธานและซีอีโอของกลุ่มพันธมิตรกล่าวในโพสต์ “นั่นจะเป็นความล้มเหลวของเป้าหมายในการเพิ่มยอดขายรถไฟฟ้าให้ถึง 40-50% ภายในปี 2030”
.
เขาเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าห่วงโซ่อุปทานในประเทศนั้นต้องการลงทุนที่จริงจัง แต่ต้องไม่ใช่ค่าใช้จ่ายในการสร้างแรงจูงใจของลูกค้า โดยทั่วไปแล้วรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีราคาแพงกว่ารถทั่วไปบนท้องถนน และนั่นทำให้ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจำเป็นนต้องมีเครดิตภาษีเพื่อเพิ่มยอดขายจนกว่าต้นทุนของแบตเตอรี่จะต่ำพอที่จะทำให้เกิดความเท่าเทียมของเครื่องยนต์สันดาปภายใน
.
สมาคมการขนส่งการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ที่เป็นตัวแทนของผู้ผลินรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla และ Rivian ก็ไม่ได้รับการยกเว้นเช่นกัน กลุ่มวิ่งเต้นนี้กล่าวว่าเดดไลน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดอาจขยายไปอีก 1 ปีหรือมากกว่า เพื่อให้อุตสาหกรรมมีเวลามากขึ้น
.
ทั้งนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ โดย Tesla ใช้ซัพพลายเออร์ท้องถิ่นอยู่แล้วสำหรับส่วนประกอบส่วนใหญ่ของรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท ซึ่งชิ้นส่วน 65% ที่ใช้ในการผลิต Tesla Model 3 นั้นมาจากสหรัฐฯ และแคนาดาอยู่แล้ว
.
แต่ยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าสหรัฐฯ จะแย่งส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่จากจีนได้ ซึ่งผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Ford จากเกาหลีใต้อย่าง SK Innovation ใช้เงิน 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานใหม่หลายแห่งในรัฐเทนเนสซีและเคนทักกี และ General Motors กำลังวางแผนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ใหม่ 4 แห่งในสหรัฐฯ ร่วมกับหุ้นส่วนอย่าง LG Chem ซึ่งเป็นบริษัทซัพพลายเออร์ทางเคมี
.
#TheStandardWealth