ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #สหภาพแรงงานการบินไทยยื่นนายกฯจี้บ.จ่ายเงินสมทบ

#สหภาพแรงงานการบินไทยยื่นนายกฯจี้บ.จ่ายเงินสมทบ

6 March 2018
857   0

สหภาพแรงงานบินไทย ยื่นนายกฯ เรียกร้องบริษัทจ่ายเงินสมทบ-ผลประโยชน์ คืนแก่พนักงานตาม พ.ร.บ.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยนำพนักงานการบินไทยกว่า 50 คนเข้ายื่นหนังสือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้บริษัทจ่ายเงินสมทบและผลประโยชน์ในกองทุนต่างๆคืนแก่พนักงานตาม พ.ร.บ.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ.2530 ซึ่งตามที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยนายจ้างและลูกจ้างจะจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนตามที่กำหนดในข้อบังคับ แต่เนื่องด้วยการบินไทยต้องลดค่าใช้จ่ายทุกด้าน


ส่งผลกระทบกับพนักงาน จึงทำให้พนักงานจำนวนประมาณ 500 คน ตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อขอรับเงินสะสมในส่วนที่จ่ายเข้ากองทุน เพื่อแก้ปัญหาปากท้องของครอบครัว แต่ยังคงเป็นพนักงานบริษัทอยู่ ซึ่งตามข้อกำหนดของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้นกำหนดว่ากองทุนจะไม่จ่ายเงินสมทบและผลประโยชน์ของเงินสมทบให้แก่สมาชิกเมื่อสมาชิกลาออกจากกองทุนและให้บริษัทจัดการโอนเงินดังกล่าวกลับเข้าบริษัทเป็นรายได้

ทำให้พนักงานที่ตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกกองทุนหมดสิทธิ์ได้รับเงินสมทบและผลประโยชน์ของเงินสมทบและต้องสูญเสียโอกาสที่จะได้รับเงินบำเหน็จหรือเงินตอบแทนจากบริษัทเมื่อพ้นสภาพการเป็นพนักงาน ซึ่งถือเป็นการตัดสิทธิ์ของลูกจ้างโดยปราศจากเหตุผลอันสมควรเนื่องจากไม่ได้ทำให้บริษัทเสียหายและไม่ได้ทำความผิดวินัยตามระเบียบบริษัท

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์