เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศรีสุวรรณร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน !ส่งศาล รธน.วินิจฉัยแบ่งเขตเลือกตั้งนับต่างด้าวด้วยชอบด้วย กม.หรือไม่

#ศรีสุวรรณร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน !ส่งศาล รธน.วินิจฉัยแบ่งเขตเลือกตั้งนับต่างด้าวด้วยชอบด้วย กม.หรือไม่

14 February 2023
156   0

 

วันนี้ (14 ก.พ.66) เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัย กรณีความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. โดยนับรวมคนต่างด้าวด้วยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่1) พ.ศ.2564 ม.86 ประกอบการแก้ไข ม.26 แห่ง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 ว่าการกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้งนั้น หมายความรวมถึงจำนวนราษฎรผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น หรือหมายความรวมถึงราษฎรที่เป็นคนต่างด้าวด้วยหรือไม่ อย่างไร


ความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้งเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อ้างว่ารัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้ “จำนวนราษฎรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย” ซึ่งรวมทั้งคนไทยและคนต่างด้าว ในขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่าควรนับรวมเฉพาะผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น ความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ อาจเป็นเงื่อนไขในการนำไปสู่การเลือกตั้งโมฆะ แบบที่เคยเกิดเมื่อปี 2549 กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญอ้างเหตุผลเรื่องการจัดคูหาเลือกตั้ง เป็นผลให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยมิชอบมาแล้ว และเป็นผลให้คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องต้องโทษฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ หรือทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามที่กฎหมายบัญญัติมาแล้ว
ด้วยเหตุดังกล่าว เพื่อความชัดเจนมิให้เกิดปัญหากันในอนาคต สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้นำความมาร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ใช้อำนาจตาม ม.230 ประกอบ ม.231(1) ของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อเสนอเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยเป็นการเร่งด่วนต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด