เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ศรีสุวรรณจี้ ปธ.สภาฯกทม.สอบจรรยาบรรณ-ถอดถอนอดีต ส.ก.ก้าวไกลคดี

#ศรีสุวรรณจี้ ปธ.สภาฯกทม.สอบจรรยาบรรณ-ถอดถอนอดีต ส.ก.ก้าวไกลคดี

21 July 2022
244   0

วันนี้ เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 2559 ในการสั่งให้คณะกรรมการสอบจรรยาบรรณของสภา กทม.สอบข้อเท็จจริงกรณีอดีต ส.ก.ก้าวไกลถูกกล่าวหาว่าอนาจารผู้เยาว์อันเป็นการสร้างความเสื่อมเสียแก่เกียรติศักดิ์ของตําแหน่งสมาชิกสภาฯ กทม.อย่างร้ายแรง
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 ก.ค.65 ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลได้ออกมาแถลงข่าวกรณี อานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทร ของพรรค(ในขณะนั้น)ถูกแจ้งความดำเนินคดีว่าคุกคามทางเพศผู้เยาว์ และต่อมามูลนิธิเส้นด้ายที่เป็นผู้ได้รับแจ้งเหตุจากผู้เสียหายและได้เข้าให้การช่วยเหลือในการดำเนินการแจ้งความก็ได้ออกมาแถลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายเข้าข่ายเป็นการพรากผู้เยาว์เพราะเมื่อบุคคลใดมีการเอาตัวเด็กต่ำกว่า 18 ปีไปจากการดูแลปกครองของผู้ปกครองก็นับว่าเป็นการพรากผู้เยาว์แล้ว ส่วนของการล่วงละเมิดยังอยู่ในขั้นของการทำอนาจารยังไม่ถึงกับเป็นการข่มขืน แต่ทว่านายอานุภาพ ยังคงภาคเสธอยู่
อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 15 ก.ค.65 ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลก็ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กว่า คณะกรรมการวินัยฯของพรรค ได้เรียกผู้ถูกกล่าวหามาสอบข้อเท็จจริง ซึ่งนายอานุภาพได้ยอมรับว่าตนมีพฤติการณ์ผิดต่อจริยธรรมพรรคและสร้างความเสื่อมเสียให้แก่พรรคอย่างร้ายแรง คณะกรรมการวินัยฯ จึงมีความเห็นให้คณะกรรมการบริหารพรรคลงโทษขั้นสูงสุดคือการให้นายอานุภาพพ้นจากความเป็นสมาชิกพรรค แต่ทว่านายอานุภาพได้แสดงความจำนงขอลาออกจากสมาชิกพรรคในวันเดียวกันไปเสียแล้ว แต่ตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครมิได้ลาออกด้วย

เมื่อความปรากฏเยี่ยงนี้ ย่อมต้องเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ที่จะสามารถใช้อำนาจในการถอดถอนสมาชิกที่กระทำการฝ่าฝืนจรรยาบรรณที่สร้างความเสื่อมเสียแก่เกียรติศักดิ์ของตําแหน่งสมาชิกสภาฯ กทม.และหรือเกียรติภูมิของสภาฯอย่างร้ายแรงได้ตาม “ข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 2559” ซึ่งอาจมีถึง 9 ข้อที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืน อาทิ ข้อ 6 ข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 14 ข้อ 18 ข้อ 19 และข้อ 20 เป็นต้น
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำคำร้องมายื่นให้ท่านประธานสภาฯกทม.ได้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการส่งเรื่องให้คณะกรรมการจรรยาบรรณของสภาฯทำการสอบข้อเท็จจริง เพื่อวินิจฉัยและส่งให้ที่ประชุมสภา กทม.ใช้อำนาจถอดถอนตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานครได้ และมติของสภาดังกล่าว ให้ถือเอาคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ซึ่งกรณีนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่า สภา กทม.ชุดนี้มีมาตรฐานเกี่ยวกับจริยธรรมเช่นใดด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด