ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ล้มทั้งกระดาน ! ด.เทอดศักดิ์ไม่แปลกใจลุงเครียดหนัก

#ล้มทั้งกระดาน ! ด.เทอดศักดิ์ไม่แปลกใจลุงเครียดหนัก

1 September 2020
665   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ได้โพสข้อความระบุว่า

พลาดหมากเดียวล้มทั้งกระดาน

การลาออก ของ ปรีดี ดาวฉาย นายกสมาคมธนาคารไทย จากรองนายกและรัฐมนตรีคลัง ตอนนี่คงชัดว่าไปไม่รอด เพราะเข้าไปแล้วตามหลักคิดลุง เกิดความขัดแย้งทำงานกันไม่ได้ แตกเป็นเสี่ยงๆ รัฐมนตรีที่ปรับเข้าไปมือไม่ถึงขั้นที่จะสามารถ แก้ปัญหาสถานการณ์วิกฤติได้ เศรษฐกิจจึงแก้ไม่ลุก นี้คงเป็นสาเหตุที่ต้องกินยานอนหลับ 2 เม็ดก็เอาไม่อยู่ ต้องใช้ธรรมมะเข้าข่ม เพราะไม่รู้จะไปทางไหนหมากมันจนกระดานไปหมด

ในยามนี้ นี้คงเป็นคำตอบว่า ทำไมต้องให้เชิญ 4 ท่านมาแทน 4 กุมาร เพราะทราบเป็นอย่างดีอยู่แล้ว คิดรอบคอบแล้ว จึงให้ไปเชิญ 4 ท่านมา การเมืองการปกครอง มันสลับซับซ้อนมากมายนัก มันมิใช่ในสิ่งที่เห็นที่เข้าใจ ต่างกับการทหารอย่างสิ้นเชิง

1 กันยายน เป็นต้นไปอะไรก็จะยากขึ้น 5 ก.ย.ม๊อบจะบุกกระทรวงศึกษา และ 19 ก.ย.ชุมนุมอีกยก ระหว่างนี้จะเกิดดาวกระจาย เพื่อรอชุมนุมใหญ่ เพื่อบุกสภา ทำเนียบ สถานที่ประชุม คุกคาม ครม. ส.ส. รัฐบาล ตามสูตร มันแค่เริ่มต้นการแตกหัก แตกแยกเท่านั้น ยังมีอะไรหนักกว่านี้อีกเยอะ เพราะจุดอ่อนของรัฐบาลคือกันยายน ข้าราชการจะเกียร์ว่าง อะไรก็เกิดขึ้นได้

ปรับ ครม.อีกรอบต้องรอหลังงบประมาณ ปี 64 ผ่าน ตั้งแต่ 19 ก.ย.เป็นต้นไป หลังการปิดสมัยสภา ตุลาคมจึง.เหมาะจะปรับอีกรอบ เคยเตือนว่าอย่าปรับ ต้องปรับในตุลาคม หลังงบประมาณผ่าน หากปรับครม.ก่อน เขาจะเป็นผู้กำหนดเกมส์ ทั้ง ม๊อบ เรือดำน้ำ เหมืองทอง แก้รธน. ตั้ง สสร. ตะเพิด ส.ว. ตั้งแต่ปรับครม.มา คนไทยแตกความสามัคคี คงทำให้ข้อพิสูจน์ชัดเจนว่าจริงหรือไม่

เกมส์จากนี้ไปมันจะบีบให้มีทางออก 3 ทางเท่านั้น 1.ลาออก (สรรหานายกใหม่ คนนอกหรือคนในสภา) 2.ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ 3.ใช้พระราชอำนาจตามรธน. การเมืองการปกครองมิใช่ของเล่น ถ้าหากขาดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ประเทศก็จะแตกความสามัคคี เดินเกมส์ผิดชีวิตเปลี่ยน ด้วยความปราถนาดี

“ เดินการเมืองก็เหมือนเดินหมากรุก พลาดหมากเดียวล้มทั้งกระดาน “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
1 กันยายน 2563