เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ลดภาษีน้ำมันด่วน ! 3 บาท/ลิตร 3เดือน หลังมีมติ ครม.

#ลดภาษีน้ำมันด่วน ! 3 บาท/ลิตร 3เดือน หลังมีมติ ครม.

15 February 2022
282   0

 

วันนี้ (15 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวง กำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต รายการลดภาษีน้ำมันเป็นระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงมีผลบังคับใช้ จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 โดย

 

สาระสำคัญเป็นการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันอื่นๆ ที่คล้ายกัน ทำให้โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับลดลงมาประมาณ 3 บาทต่อลิตร แตกต่างกันแต่ละประเภท และหลังจากครบ 3 เดือน จะมีการปรับสู่ราคาเดิม เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผ่านราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่ลดลงโดยตรง รวมถึงจะส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ลดลงตามไปด้วย

โดยกระทรวงการคลังคาดว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 5,700 ล้านบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งจะสูญเสียรายได้ประมาณ 17,100 ล้านบาท แต่ก็จะเป็นการช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุตสาหกรรมการผลิตการเกษตร การท่องเที่ยว และการบริการ ได้รับความช่วยเหลือในช่วงที่ประเทศยังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคงิด-19 อยู่

สาเหตุที่ต้องลดภาษีน้ำมันดีเซล เพราะหลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น โดยเรื่องนี้ ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือลับ เพื่อจัดทำรายละเอียดเสนอต่อที่ประชุมครม.พิจารณาประกอบกับข้อมูลหน่วยงานต่าง ๆ ได้นัดหารือกันในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อสรุปตัวเลขการปรับลดภาษีน้ำมันดีเซล เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐมากนัก

 

สำหรับขั้นตอนต่อไปจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป