ข่าวประจำวัน » #’รัสเซีย’ต่อเน็ตให้’โสมแดง’ รับมือถูกโจมตีไซเบอร์-สหรัฐโดดเดี่ยวยากขึ้น

#’รัสเซีย’ต่อเน็ตให้’โสมแดง’ รับมือถูกโจมตีไซเบอร์-สหรัฐโดดเดี่ยวยากขึ้น

5 October 2017
571   0

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นักวิเคราะห์ของ ดิน รีเสิร์ช องค์กรจับตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั่วโลก ได้ตรวจพบว่า บริษัท ทรานส์เทเลคอม ของประเทศรัสเซีย ได้เปิดช่องทางเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำรองให้เกาหลีเหนือ

โดยการตรวจพบนี้ถูกตรวจพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นช่องทางสำรองของเกาหลีเหนือจากปัจจุบันที่ใช้การเชื่อมต่อของไชนายูนิคอมเพียงแห่งเดียวมาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งจะทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตของเกาหลีเหนือมีความยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถรับมือกับการถูกโจมตีโครงสร้างพื้นฐานได้ดี รวมถึงทำให้ความพยายามของสหรัฐที่จะโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือทำได้ยากยิ่งขึ้น

จากข้อมูลของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือมีหน่วยผู้เชี่ยวชาญสงครามไซเบอร์ที่ผ่านการฝึกฝน 6,800 คน และหน่วยนี้ถูกกล่าวหาโจมตีไซเบอร์ในต่างแดนครั้งใหญ่หลายครั้ง รวมถึงการโจมตีระบบของบริษัทโซนี่ พิคเจอร์ เมื่อปี 2557

ทั้งนี้ การมีช่องทางเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตช่องทางเดียวทำให้ตกเป็นเหยื่อโจมตีได้ง่าย และเคยถูกตัดอินเทอร์เน็ตหลายครั้ง บางครั้งนานหลายชั่วโมง สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือสหรัฐฯ โดยเมื่อเร็วๆ นี้

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ศูนย์บัญชาการไซเบอร์สหรัฐ (U.S.Cyber Command) ปฏิบัติการโจมตีทีมแฮคเกอร์ในเกาหลีเหนือ เพื่อตัดขาดการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต และปฏิบัติการสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา

cr.แนวหน้า

สำนักข่าววิหคนิวส์