ข่าวประจำวัน » #ม๊อบคนใต้จ่อบุกกรุง !!จี้ล้ม’EIA’โรงไฟฟ้าเทพ

#ม๊อบคนใต้จ่อบุกกรุง !!จี้ล้ม’EIA’โรงไฟฟ้าเทพ

14 September 2017
546   0

กลุ่มองค์กรภาคประชาชน ภาคประชาสังคมด้านสิทธิและสิ่งแวดล้อมกว่า 100 เครือข่าย ซึ่งรวมตัวกันในนามเครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 

​​

ได้ออกแถลงการณ์ ลงวันที่ 14 กันยายน 2560 ประกาศไม่ยอมรับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยเฉพาะการผ่านรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา พร้อมนัดหมายชุมนุมหน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในวันที่ 22 ก.ย.2560 เวลา 10.00 น.


แนวหน้า – ทั้งนี้เนื้อหาส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ ระบุว่า กลไกของกระบวนการจัดทำรายงาน ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นกลไกเพื่อทำให้รายงานนั้นผ่านไป โดยไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักการของการประเมินเพื่อสร้างทางเลือกการพัฒนา โดยเจ้าของโครงการเป็นผู้ว่าจ้างบริษัทให้จัดทำรายงาน จ่ายเงินเป็นงวด งวดสุดท้ายอาจจะจ่ายเมื่อรายงานผ่าน เช่นนั้นแล้วบริษัททั้งหลายเหล่านี้ต้องทำให้รายงานผ่านจนบิดเบือนข้อเท็จจริง เป็นการคอรัปชั่นความรู้ เป็นการทำลายสังคมแห่งปัญญา นำสังคมไปสู่ความเถื่อน เพราะความจริงไม่มีที่ยืนในสังคมของการประเมินผลกระทบ


แถลงการณ์ดังกล่าว ยังระบุด้วยว่า กลไกการพิจารณารายงานนั้น ผู้มีอำนาจพิจารณาอ่านเพียงกระดาษที่ถูกบริษัทบิดเบือนมาแล้ว โดยไม่ได้รู้สภาพข้อเท็จจริงของพื้นที่ การพิจารณาปรับรายงานทำกันบนหน้ากระดาษ โดยไม่มีความจริงของพื้นที่และชีวิตจิตใจของประชาชนอยู่ในสายตาของผู้อนุมัติ เพื่อแก้น้ำหมึกในกระดาษให้ตรงกับผู้พิจารณาอนุมัติบอกกล่าว รายงานก็ผ่าน และไม่มีผู้พิจารณาอนุมัติคนไหนต้องรับผิดชอบต่อหายนะที่จะเกิดกับชีวิตมนุษย์และสิ่งแวดล้อมแต่ประการใด การกระทำดังกล่าวเป็นไปโดยความมักง่าย
“เราประกาศไม่ยอมรับการจัดทำรายงานตั้งแต่นี้เป็นต้นไปภายใต้กติกาเดิม เราไม่ยอมรับการอนุมัติรายงานบนการแก้น้ำหมึกในกระดาษทุกฉบับ โดยเฉพาะรายงาน EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ที่เพิ่งผ่านไปบนความเจ็บปวดของผู้คน ขอเชิญชวนประชาชนไทยทุกคนมาพร้อมกันหน้า ทส. เวลา 10 โมงเช้า ของวันที่ 22 ก.ย.2560 เพื่อร่วมกันติดตามผลักดันให้กติกาที่เป็นอยู่หยุดทำลายสังคมไทยได้แล้ว จงออกมาพร้อมกันให้เป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง สังคมเราไม่มีที่ให้คนไม่กี่ตระกูลร่ำรวยอีกต่อไป” ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ
นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าวว่า ในวันที่ 22 ก.ย.นี้ ทางเครือข่ายฯ จะกลับมาติดตามเรื่องเดิมคือการให้แก้ไขกฎหมาย EIA รวมถึงกรณีการอนุมัติ EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาด้วย ที่จะต้องยกเลิกเช่นเดียวกับโรงไฟฟ้ากระบี่ โดยครั้งนี้เครือข่ายประชาชนจะมาพร้อมกันจาก 4 ภาค กว่า 100-200 คน เพื่อตั้งเวทีเจรจากรณีดังกล่าวว่าได้ดำเนินการไปแค่ไหนอย่างไร เพราะได้ผ่านมาแล้วกว่า 1 เดือน
ภายในวันเดียวกัน กลุ่มเครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน จำนวนกว่า 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารราชการ พ.ศ.2540 ขอข้อมูลการพิจารณารายงาน EHIA รายงานการประชุม และมติการประชุมของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา
นายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าวว่า การเข้าขอเอกสารดังกล่าว เนื่องจากทางเครือขายฯ ต้องการทราบเหตุผลของความรีบเร่งโครงการดังกล่าว ว่า คชก.ได้อนุมัติไปอย่างไร ที่บอกว่าข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์แล้วด้วยเหตุผลอะไร ส่วนที่ภาคประชาชนได้ทำการเรียกร้องผ่านช่องทางต่างๆ ก่อนหน้านี้ ได้มีการนำมาประกอบการพิจารณาจริงหรือไม่
“เราเคยพูดคุยร่วมกัน 3 ครั้งแล้ว ในการเรียกประชุมของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งเราให้ข้อมูลครบถ้วนและยืนยันเหมือนเดิมทุกครั้งถึงเหตุผลที่ต้องการให้โครงการหยุด แต่จากที่เห็นแปลว่าตลอด 3 ปีมานี้เขาไม่ได้ฟังเสียงเราเลย” นายดิเรก กล่าว

https://greennews.agency/

สำนักข่าววิหคนิวส์