ข่าวประจำวัน » วินฯโอด ! ไหนรัฐบาลบอกน้ำมันลด แต่กลับแพงหูฉี่ อาชีพชักไปไม่รอด

วินฯโอด ! ไหนรัฐบาลบอกน้ำมันลด แต่กลับแพงหูฉี่ อาชีพชักไปไม่รอด

30 April 2024
251   0

30 เมษายน 2567 สถานการณ์น้ำมันราคาแพงส่งผลกระทบต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง ไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารได้ โดยยังยอมแบกรับภาระไว้ก่อน อีกทั้งช่วงนี้ลูกค้าน้อยบางวันวิ่งทั้งวันได้ 2 เที่ยวเพียง 40 บาท สู้ไม่ไหว ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นขาประจำเท่านั้น อีกทั้ง ขณะนี้เติมน้ำมัน 100 บาท ปกติวิ่งได้ทั้งวัน แต่ช่วงนี้ 100 บาทวิ่งได้ครึ่งวัน

จากปัญหาราคาน้ำมันแพงที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาในช่วง 1 สัปดาห์ปรับขึ้นราคาหลายครั้ง และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด และวันนี้ราคาน้ำมันทุกชนิดรัฐบาลก็ลอยตัวไม่สามารถจะตรึงราคาไว้ได้ทั้งดีเซล เบนซิน และแก๊สโซฮอล์ มีการปรับราคาขึ้นอีก โดยเฉพาะเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ที่รถจักรยานยนต์รับจ้างต้องใช้ประจำทุกวันในการเติมรถจักรยานยนต์ โดยขณะนี้ ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 39.24 บาท

ที่ จ.สงขลา คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ทุกคนยังคงต้องเติมน้ำมัน เพื่อมาประกอบอาชีพตามปกติ เจอราคาน้ำมันแพง แต่ทุกคันก็ยังไม่ขึ้นค่าโดยสาร เพราะเกรงใจลูกค้า ยังคงยืนราคาอยู่ที่ 20 บาท ตามปรกติ หากเกินจาก 3 กิโลเมตรก็จะคิดราคา 30 บาท เหมือนเดิม ที่ผ่านมาเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 จำนวน 100 บาทล้นถัง วิ่งได้ 2 วัน มาวันนี้เติม 100 บาท ครึ่งถังนิดๆ วิ่งได้ครึ่งวัน ทุกคนต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าค่าโดยสารขึ้นไม่ได้ แต่น้ำมันขึ้นได้ทุกวัน

ทางด้านนายหมัดยูซบ นพกะ อายุ 48 ปี ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างมากว่า 20 ปี อยู่ที่คิวรถหน้าทางเข้าตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า น้ำมันขึ้นราคา มีผลกระทบมากเลย รายได้ลดลงรายจ่ายเพิ่มขึ้น อีกทั้งสินค้าขึ้นราคาเยอะด้วย พอน้ำมันขึ้นราคาอะไรอะไรมันก็ขึ้นตามราคาน้ำมันไปด้วย รายได้เราไม่เพิ่มขึ้นเลย แต่ค่าใช้จ่ายเราเพิ่มขึ้น ในครอบครัวตอนนี้ใช้จ่ายอย่างประหยัด เมื่อเทียบรายจ่ายกับรายได้มันไม่ดีขึ้นเลย

ตอนนี้ผู้ที่มาใช้บริการจะเป็นลูกค้าประจำทั้งนั้นเลย หากเราปรับราคาขึ้น เขาก็จะไม่มาขึ้นรถของเราเลย เราจึงต้องใช้ราคาตามที่กำหนดไว้ โดยระยะทาง 2 กิโลเมตรค่าโดยสาร 20 บาท หากไปไกลกว่านั้นก็ 30 – 40 บาท  ซึ่งราคาจะอยู่ที่ระยะทาง ในช่วงนี้เติมน้ำมัน 100 บาทมาวิ่งรถก็ได้ไม่เท่าไหร่ที่ผ่านมาเติมน้ำมัน 100 บาทวิ่งได้ทั้งวัน แต่ในขณะนี้เติมน้ำมัน 100 บาทวิ่งได้ครึ่งวัน