ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #“มาร์ค”เชื่อชงตีความพรป.สว.ไม่กระทบโรดแมป

#“มาร์ค”เชื่อชงตีความพรป.สว.ไม่กระทบโรดแมป

17 March 2018
604   0

“อภิสิทธิ์” เชื่อการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.ป. ส.ว. ไม่กระทบโรดแมป โยน คสช.เร่งรัดหากขัดรัฐธรรมนูญ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมงานสัมมนา “พลังโซเชียล เปลี่ยนการเมืองไทย จริงหรือ? โดยกล่าวถึงกรณี สนช. เตรียมยื่นร่าง พ.ร.ป. ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า ในแง่ขั้นตอนไม่กระทบโรดแมป เพราะยังมีเวลาอีก 90 วัน จากการขยายเวลาการบังคับใช้ของร่าง พ.ร.ป. ส.ส. ซึ่งหากศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรม คสช. และ สนช. สามารถใช้อำนาจเร่งรัดไม่ให้กระทบโรปแมป แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะทำหรือไม่

ขณะเดียวกัน ไม่ขอวิจารณ์ ที่ สนช. โหวตผ่านกฎหมายแล้วมายื่นตีความทีหลัง แต่ที่ผ่านมา มองว่า เป็นฝ่ายสร้างปมปัญหาหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องการสรรหา กกต. จนมาถึงร่างกฎหมายลูก ทั้งที่ สนช. เป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดความขัดแย้งกัน

ทั้งนี้ ยอมรับว่า หากมีคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความภายหลัง ในร่าง พ.ร.ป. ส.ส. ก็มีโอกาสเกิดปัญหาที่อาจขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ เช่นกันเพราะมีข้อห่วงใยจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะประชาชน ก็คงจะไม่ขอยืมตีความ

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดการไม่ประสานงานของแม่น้ำ 5 สาย เพราะทั้งหมดมาตากคนๆ เดียว คือ หัวหน้า คสช. ที่สามารถใช้อำนาจแก้ปัญหาได้

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์