ไลฟ์สไตล์ » สุขภาพ » มาดูกัน!!! อาหารที่ไม่ควรทานหลังออกกำลังกาย

มาดูกัน!!! อาหารที่ไม่ควรทานหลังออกกำลังกาย

17 May 2017
526   0

1. ผักสด

หลาย ๆ คนคงข้องใจว่าทำไมอาหารที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย แถมยังไม่อ้วนอย่างผัก-ผลไม้สด ๆ ถึงไม่เหมาะจะกินหลังออกกำลังกายนักหนา นั่นก็เป็นเพราะว่าพลังงานที่ได้จากผักนั้นไม่มากพอ ที่จะช่วยให้คุณฟื้นฟูร่างกายได้หลังจากความหนื่อยล้ายังไงล่ะ

2. อาหารฟาสต์ฟู้ด

พวกอาหารฟาสต์ฟู้ดทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น เฟรนช์ฟรายส์ แฮมเบอร์เกอร์ หรือฮอตดอก ต่างก็ล้วนเป็นของที่คุณไม่ควรแตะหลังออกกำลังกายอย่างหนักมาทั้งนั้น เพราะถึงจะอิ่มท้องอยู่ แต่ปริมาณน้ำมันที่เยอะสุด ๆ ก็จะทำให้ไขมันพุ่งสูง แถมยังย่อยยากด้วยเช่นกัน คุณจึงควรเลี่ยงของพวกนี้ไว้ ไม่อย่างนั้นการออกกำลังกายที่ผ่านมาคงได้เสียเปล่าแน่ ๆ

3. ของขบเคี้ยวรสเค็ม

เข้าใจดีว่าพวกขนมทานเล่น เช่น มันฝรั่งทอดรสเค็ม เป็นของโปรดสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่อาหารที่เหมาะจะเอามากินหลังออกกำลังกายเอาซะเลย เพราะมันจะเข้าไปทำลายสมดุลระหว่างเกลือและน้ำ รวมทั้งลดปริมาณโพแทสเซียมในร่างกายด้วย และที่พีคไปกว่านั้นก็อาจทำให้เราตัวบวมขึ้นมาง่าย ๆ

4. น้ำหวานชนิดต่าง ๆ

ต่อให้อยากดื่มน้ำหวาน ๆ แก้กระหายแค่ไหน ก็ต้องห้ามใจให้หนักแน่นไว้นะคะ เพราะปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มพวกนี้น่ะ สูงมากพอที่จะทำให้การออกกำลังกายก่อนหน้านี้ไม่มีความหมายได้ในทันที

5. ขนมหวาน

พวกขนมหวานหน้าตาน่าทานก็ไม่ได้ต่างไปจากเครื่องดื่มหวาน ๆ นักหรอก เพราะปริมาณน้ำตาลที่อัดแน่นในขนมเหล่านี้ จะเข้ามาแทนที่ไขมันที่คุณเผาผลาญไปหลังออกกำลังกาย จนเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย กินแบบนี้ต่อไปยังไงก็ไม่มีทางผอมนะจ๊ะ

6. อาหารให้พลังงานชนิดแท่ง

หลายคนเข้าใจผิดว่าอาหารแท่งพวกนี้เหมาะที่จะกินหลังออกกำลังกาย เพราะเห็นเหล่านักกีฬาทานกันเป็นว่าเล่น ทั้งที่จริงแล้ว นักกีฬาเขากินกันก่อนออกกำลังกายต่างหาก เนื่องจากมันให้พลังงานสูงมากพอที่จะเอาไปเล่นกีฬาหนัก ๆ เช่น ยกน้ำหนักได้ และในเมื่อคุณไม่ได้ออกแรงมากขนาดนั้น บอกคำเดียวว่าอย่าดีกว่า

7. ชีส

ในเมื่อคุณตั้งใจจะออกกำลังกายเพื่อขจัดไขมันส่วนเกินออกไป ก็ไม่ควรกินอาหารที่เต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวอย่างชีสเข้าไปอีก ไม่อย่างนั้นแล้วแทนที่จะได้ลดน้ำหนักด้วยการสลายไขมัน จะกลายเป็นหาไขมันมาเพิ่มให้ร่างกายซะเปล่า ๆ

รู้กันครบทั้งอาหารที่ควรกินหลังออกกำลังกาย และอาหารที่ควรเลี่ยงถ้าไม่อยากให้การออกกำลังกายแสนหนักแสนเหนื่อยเท่ากับศูนย์ ฉะนั้นก็นำไปปรับใช้ ไปเลือกกินกันให้สบายใจเลย

สำนักข่าว vihoknews