ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ภูมิธรรมจี้! คสช.ปลดล็อกพรรคการเมือง หากไม่มีเจตนาสืบอำนาจ

#ภูมิธรรมจี้! คสช.ปลดล็อกพรรคการเมือง หากไม่มีเจตนาสืบอำนาจ

26 March 2018
616   0

“ภูมิธรรม” จี้ คสช.ปลดล็อกพรรคการเมือง หากไม่มีเจตนาสืบอำนาจ เพื่อไทย นัด 4 เม.ย. เปิดยืนยัน การเป็นสมาชิก

Inn – นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อีก 5 – 6 วัน ก็จะเริ่มกระบวนการที่จะรีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมืองเดิมทุกพรรค โดยวิธีการที่กำหนดไว้ใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่ง คสชที่ 53/2560 ที่ผู้มีอำนาจมีเจตนาให้พรรคการเมืองเดิมทุกพรรคและสมาชิกพรรค ต้องดำเนินการหลายประการ ภายในระยะเวลาที่กำหนด หากทำมิได้ตามเงื่อนไข อาจพ้นจากสมาชิกพรรคการเมือง และอาจต้อง
เผชิญชะตากรรมยุบพรรค หรือไม่สามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้

ดังนั้น การที่พรรคการเมืองเชิญชวนสมาชิกพรรคการเมือง / นักการเมืองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตามกฎหมายทุกท่าน มาแสดงตัวที่พรรคเพื่อยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคต่อหัวหน้าพรรค ล้วนเป็นเรื่องที่ทุกพรรคต้องปฏิบัติ จึงไม่ใช่เป็นการกระทำผิดกฎหมาย พรรคจึงกำหนดให้วันพุธที่ 4 เม.ย.2561 เป็นวันที่จะนัดพบกันเพื่อรดน้ำขอพรผู้อาวุโสของพรรค เนื่องในโอกาววันสงกรานต์ พร้อมๆ กับการเปิดดำเนินการให้มีการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคในคราวเดียวกัน ตั้งแต่ 09.00 น.เป็นต้นไป และเปิดทำการให้มีการยืนยันความเป็นสมาชิกต่อเนื่องกันไปในช่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนดไว้ระหว่าง 1 – 30 เม.ย.2561 อย่างไรก็ดีเมื่อพ้นวันที่ 30 เมษายน 2561 หากสมาชิกท่านใดมิได้มายืนยันความเป็นสมาชิกและคุณสมบัติของตนตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด ก็จะพ้นจากความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยทันทีโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังระบุ ด้วยว่าไม่เห็นเหตุผลใดที่ คสช .และผู้มีอำนาจในปัจจุบัน จะยังไม่ยอมปลดล็อคพรรคการเมือง เพื่อให้พรรคได้เตรียมการให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย เว้นแต่รัฐบาล หรือผู้มีอำนาจ มีเจตนาแอบแฝงเพื่อหวังสร้างความยุ่งยากให้พรรคการเมืองเดิม และหวังที่จะตระเตรียมสร้างเงื่อนไขให้ตนเองหรือพรรคพวกของตนได้รับประโยชน์จากความยุ่งยากดังกล่าว เพื่อสืบทอดอำนาจต่อไป จึงขอเรียกร้อง ให้ คสช.และผู้มีอำนาจรีบปลดล็อคพรรคการเมืองและดำเนินการให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายต่อไป

สำนักข่าววิหคนิวส์