ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ฟันธงเปลี่ยนการปกครองชัวร์

#ฟันธงเปลี่ยนการปกครองชัวร์

23 March 2019
6117   0

ผมเคยเตือนเสมอว่า ประเทศจะเข้าสู่โหมดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง หากนำประเทศสู่เลือกตั้ง ก่อนปฏิรูป ทุกอย่างจะเข้าสู่วงจรอุบาทว์ ล่อ เร่ง และล้มการปกครอง ตอนนี้คนไทยทุกคนคงได้เห็นเชิงประจักษ์กันแล้ว ดั่งว่าไว้ ว่ามันมิใช่แค่เลือกตั้ง แต่มันคือการล้มการปกครอง

ไม่ว่าผลการเลือกตั้ง จะออกมาเป็นเช่นใด ใครจะชนะ รับรองผลคะแนนเลือกตั้งจะพลิก แบบหัวทิ้มหัวปำ หวายเงิบ จนต้องมีการไม่ยอมรับผลของการเลือกตั้ง มิต่างจากเวเนซูเอลา ในปัจจุบัน วาทกรรม “โกง-เลือกตั้งสกปรก” จะถูกนำมาใช้อย่างหลีกเลี่ยงมิได้

ตามหลักโหราศาสตร์ 24 มีนาคม 2562 ตกภพโลกาวินาศ 22 มีนาคม 2562 ที่ทุกพรรคปราศรัยยกสุดท้าย ในภพดิถีมหาสูญ (ตัวต้องห้ามที่สุดในการใช้ฤกษ์) โดยเฉพาะวันแต่งงาน เปิดศึก ปราศรัย

เมื่อมาถึงจุดนี้ ทำให้เห็นชัดเจนตามหลักรัฐศาสตร์ และประวัติศาสตร์ ว่า การเปลี่ยนการปกครองเกิดขึ้นแน่นอน แค่จะเปลี่ยนการปกครองในมือใคร? จะไปแดนศิวิไลซ์ หรือ จะไปสงครามกลางเมือง ก็เท่านั้นเอง

สิ่งเหล่านี้เรียกว่า “ยุทธศาสตร์การเมือง” ตามหลักทฤษฎีภาวะผู้นำ ที่ผู้นำจะต้องมีความสามารถในการมองเห็นอนาคต และสามารถนำองค์กร หรือองค์การก้าวสู่อนาคต ดั่งที่วางเป้าหมายไว้ หรือถูกเรียกสั้นๆว่า วิสัยทัศน์ (vision) ผู้นำ

“ ทุกศึกทุกสงครามมิได้เอาชนะด้วยสรรพกำลัง แต่ทุกศึกทุกสงครามล้วนแล้วแต่เอาชนะด้วยสติปัญญาทั้งสิ้น “ ใจเย็นๆ

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
23 มีนาคม 2562
(ก่อนเลือกตั้งทั้วไป 1 วัน )