ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปล่อยตัวสมยศ !! ผู้ต้องขัง ม.112 ประกาศสู้ทำวอยซ์ออฟยิ่งลักษณ์ต่อ

#ปล่อยตัวสมยศ !! ผู้ต้องขัง ม.112 ประกาศสู้ทำวอยซ์ออฟยิ่งลักษณ์ต่อ

30 April 2018
491   0

“สมยศ พฤกษาเกษมสุข” นักเคลื่อนไหวที่สนับสนุน “ทักษิณ ชินวัตร” ได้พ้นโทษจากเรือนจำแล้ว หลังถูกจำคุก 7 ปีในคดีหมิ่นเบื้องสูง เมื่อเช้ามืดวันนี้ (30 เม.ย.) ยังไม่ทันก้าวพ้นประตูคุก โวยราชทัณฑ์ละเมิดสิทธิผ้าห่ม 3 ผืน ยืนยันเดินหน้าเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป ประกาศไม่ทำวอยซ์ออฟทักษิณแล้ว แต่จะหันมาทำวอยซ์ออฟยิ่งลักษณ์แทน

วันนี้ (30 เม.ย.) เฟซบุ๊กในชื่อ noppakow kongsuwan ได้โพสต์ข้อความและภาพรายงานว่า เมื่อเวลา 05.59 น. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตนักสหภาพแรงงาน และนักเคลื่อนไหวกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ได้รับอิสรภาพแล้ว หลังถูกคุมขังมา 7 ปี จากความผิดในข้อหาตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 138 จากข้อหาหมิ่นประมาท พล.อ.สะพรั่ง กัลยาณมิตร โฆษก คมช. โดยมีนักกิจกรรม บุตรชายและบุตรสาวมารอต้อนรับการกลับบ้านอย่างอบอุ่น

นายสมยศกล่าวตอนหนึ่งว่า ดีใจที่ได้รับอิสรภาพ และเปิดเผยว่าอาจจะทำหนังสือต่อ ถ้ามีงานอย่างอื่นก็พร้อมที่จะทำงาน เพราะว่าตนอยู่ในเรือนจำมากว่า 7 ปีแล้ว ขาดรายได้ และการอาจจะมาจากเรือนจำในครั้งเหมือนเกิดใหม่ ยังต้องปรับตัวอีกพอสมควร

“จะไม่ทำแล้วหนังสือวอยซ์ ออฟ ทักษิณ แต่จะทำวอยซ์ ออฟ ยิ่งลักษณ์แทน” นายสมยศกล่าว

นายสมยศกล่าวอีกว่า “ถ้าเป็นการเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยโดยเฉพาะการเลือกตั้งก็จะไปเข้าร่วม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว”

นายสมยศกล่าวต่อว่า สิ่งแรกที่อยากจะทำหลังได้รับอิสรภาพ มีบันทึกหลายฉบับที่เขียนในช่วงถูกจองจำ เกี่ยวกับสภาพชีวิตที่ยากลำบากและปัญหาที่ไม่เป็นธรรมในหลายเรื่อง และสิทธิประโยชน์ไม่ได้รับอย่างที่เป็นจริง รวมถึงปัญหาสิทธิเสรีภาพที่ต้องดำเนินการ ยกตัวอย่างรัฐบาลประยุทธ์ที่กล่าวว่าสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ ตอนที่ถูกขังตนเคยร้องเรียนไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ว่า ทางกรมราชทัณฑ์ละเมิดสิทธิในเรื่องผ้าห่ม 3 ผืน กสม.มีผลวินิจฉัยว่าเป็นการละเมิดสิทธิ แต่ก็ไม่มีผลจนไปสู่การเปลี่ยนแปลง

นายสมยศยังกล่าวว่า ขอสนับสนุนกลุ่มประชาชนที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง และรัฐบาลอย่าได้เล่นเล่ห์เพทุบายที่จะเลื่อนเลือกตั้ง เพราะจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและด้านอื่นอีกซึ่งจะเป็นปัญหา

ท้ายสุด นายสมยศกล่าวว่า “เสียดายที่วันที่ผมออกจากเรือนจำ ประเทศยังไม่เป็นประชาธิปไตย”

สำนักข่าววิหคนิวส์