ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ประยุทธ์ผิดอะไร ! พรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นความผิด

#ประยุทธ์ผิดอะไร ! พรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นความผิด

24 October 2020
691   0


ความเคลื่อนไหวทางฝ่ายการเมืองวันนี้ ทางพรรคพลังประชารัฐ ก็ออกมาแสดงความเห็นก่อนที่เริ่มเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 26 และ 27 ตุลาคมนี้ โดยเชื่อว่านายกรัฐมนตรี มีความจริงใจบริหารประเทศ และจริงใจที่ลดปัญหาความขัดแย้ง ขณะที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ ก็เตรียมประชุม ส.ส. ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ เพื่อวางตัวผู้อภิปรายและเนื้อหา ในวันเปิดสภา 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกร่วมกันของสถานการณ์การชุมนุมว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุม สส. ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ เวลา 16.00 น. เพื่อวางตัวผู้อภิปรายและเนื้อหา โดยย้ำจุดยืน สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ยึดมั่นใน 3 สถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และขอบคุณทุกฝ่ายที่เห็นด้วยในการหาทางออกโดยไม่ใช้ความรุนแรง แต่จะต้องมีทางออกที่เป็นรูปธรรม ไม่ควรแขวนไว้หรือประวิงเวลา สามารถเป็นความหวังให้กับประชาชน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าระบบรัฐสภาเป็นที่พึ่งของประชาชนและสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า หากมีการพูดถึงเหตุการณ์ชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม ก็ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการชี้แจง รวมถึงเหตุผลในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วย เช่นเดียวกัน หากมีการอภิปรายสุ่มเสี่ยงถึงสถาบัน เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาในการควบคุมการประชุมไม่ให้ผิดข้อบังคับและเป็นไปตามกฎหมาย 

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การที่ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันแถลง ระบุว่าญัตติอภิปรายทั่วไปของนายกรัฐมนตรี ไม่จริงใจหาทางออกประเทศ ป้ายสีผู้ชุมนุมหวังฟอกขาวตัวเอง ให้ร้ายประชาชนไม่มีความจริงใจและไม่นำไปสู่ทางออกของปัญหานั้น อยากให้เข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความมุ่งมั่นและมีความจริงใจในการที่จะแก้ปัญหา ของประเทศในหลายเรื่องที่เป็นอยู่ มีเจตนาที่บริสุทธิ์ที่จะขอความคิดเห็นของรัฐสภา เพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 

เช่นเดียวกับนายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.เขต 2 จ.นครศรีธรรมราช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกภายใน 3 วัน ว่ายังมองไม่เห็นว่านายกรัฐมนตรีทำผิดเรื่องอะไร นอกจากเป็นวาทกรรมว่าสืบทอดอำนาจ