ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’บิ๊กตู่’ยันทำทุกอย่างเพื่อปชช.-กำชับอย่าตระหนกฝุ่นละออง

#’บิ๊กตู่’ยันทำทุกอย่างเพื่อปชช.-กำชับอย่าตระหนกฝุ่นละออง

5 February 2019
484   0

นายกรัฐมนตรี ชมนิทรรศการ ก.อุตฯ ระบบขจัดมลพิษทางอากาศแบบเคลื่อนที่กำชับเตือนอย่าตื่นตระหนก ยืนยันทำทุกอย่างเพื่อประชาชน ควงทวนโชว์ ระหว่างชมแสดงอุปรากรจีน

บรรยากาศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมผลงานและนิทรรศการต่าง ๆ ที่นำมาจัดแสดงโดยนายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอเครื่องต้นแบบ “ระบบขจัดมลพิษทางอากาศแบบเคลื่อนที่” โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้นำเครื่องดังกล่าวไปหาจุดติดตั้งโดยเฉพาะจุดที่มีรถติดมากๆ เช่นศูนย์การค้าและบริเวณหน้าโรงเรียน

ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ โดยมีข้อมูลเรื่องฝุ่นให้ประชาชนรับรู้ทั้งปีไม่ใช่แค่ต้นปีและปลายปีและขอให้ไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนก รวมถึงนายกรัฐมนตรี ยังชมอุโมงค์พ่นละอองน้ำแรงดันสูง และได้ขอให้มาสำรวจพื้นที่เพื่อติดตั้งแผงพ่นละอองน้ำแรงดันสูง บริเวณทำเนียบรัฐบาล เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้ลองสวมหน้ากากอนามัย พร้อมสั่งผู้ที่เกี่ยวข้องไปคิดและผลิตหน้ากากอนามัยที่สามารถกันฝุ่น PM 2.5 ได้

ทางด้าน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมนำคณะผู้บริหารเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ มหกรรมการแสดงอุปรากรจีน สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านไทย – จีน โดยนายกฯ ได้ชมการแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ากาก ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ควงทวนของนักแสดงที่สวมบทเทพเจ้านาจา ก่อนจะไปแต่งหน้านักแสดงงิ้ว ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ได้ลงสีบนหน้ากากนางเอกทำมาจากกระดาษ ทั้งนี้ นักแสดงงิ้วได้รำโชว์ และกล่าวอวยพร ขอให้นายกรัฐมนตรีสมหวังทุกอย่าง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ เป็นภาษาจีนว่า “เซี่ยะเสี่ยะ” พร้อมกับบอกว่า ที่ทำทุกอย่างก็เพื่อประชาชนและได้ให้อังเปาเนื่องวันเทศกาลตรุษจีน

นอกจากนี้ นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนำนักเรียนในโครงการเด็กไทยพูดอังกฤษได้ (English for All) เข้าพบนายกรัฐมนตรี โดยเด็กชายจิรพัฒน์ ใบกระเบา หรือน้องแชมป์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเสาธงเก่า อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นไกด์เยาวชนนำเที่ยววัดธรรมิกาวาส ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ได้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นภาษาอังกฤษให้นายกรัฐมนตรี ฟัง ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การเรียนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่คิดเป็นภาษาไทยแล้วค่อยแปล บางทีก็ไม่ง่ายนัก ต้องคิดอัตโนมัติออกมา ภรรยาตนเองก็สอนแบบนี้ เห็นอะไรก็พูดไปเลยไม่ต้องมาแปลสิ่งนั้น แล้วก็พูดเป็นอังกฤษอีกครั้ง

ทั้งนี้ หลังชมนิทรรศการนายกรัฐมนตรี ได้หันไปสอบถาม พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้พระราชทานอาหารให้กับนักเรียนอาชีวะที่ไปช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละอองจำนวน 1,200 ชุด ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมทั้งกล่าวว่า ดีแล้วที่ทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน

Cr.innnews

สำนักข่าววิหคนิวส์