ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #น้ำมันสหรัฐพุ่งกระฉูด ! คนอเมริกาโวย “ไบเดน” ทำน้ำมันแพง แววแตะสูงสุดในประวัติศาสตร์

#น้ำมันสหรัฐพุ่งกระฉูด ! คนอเมริกาโวย “ไบเดน” ทำน้ำมันแพง แววแตะสูงสุดในประวัติศาสตร์

11 May 2022
343   0

 

วันนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า ราคาเชื้อเพลิงในสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า เขาให้ความสำคัญกับการจัดการปัญหาเงินเฟ้อในลำดับต้นๆ
.
จากข้อมูลของสมาคมยานยนต์แห่งอเมริกา (AAA) พบว่า ราคาเฉลี่ยน้ำมันเบนซินตามสถานีบริการพุ่งแตะระดับ 4.37 ดอลลาร์ต่อแกลลอน ทุบสถิติเดิม 4.33 ดอลลาร์ต่อแกลลอน ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ในขณะที่ค่าเฉลี่ยต่อแกนลอนของหนึ่งปีก่อนอยู่ที่ราวๆ 2.79 ดอลลาร์
.
แอนดี ลิโพว์ นักวิเคราะห์จากลิโพว์ ออย แอสโซซิเคตส์ ระบุว่า ราคาพลังงานที่พุ่งสูงมีขึ้นตามหลังราคาน้ำมันดิบโลกที่พุ่งทะยาน ในขณะที่ “โลกกำลังเสาะหาอุปทานทางเลือกอื่นๆ ทดแทนน้ำมันรัสเซีย”
.
ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โหมกระพือภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19 และแม้แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจจะอยู่ในทิศทางที่ไม่สู้ดีนัก แต่ราคาน้ำมันกลับพุ่งทะยานขึ้นไปอีก หลังรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์
.
ทั้งนี้ ราคาพลังงานที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์กำลังทำให้อเมริกันชนหัวเสีย ในขณะที่มันเกิดขึ้นตามหลังอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ พุ่งขึ้น 8.5% ในเดือนมีนาคม 2022 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
.
ความไม่พอใจของประชาชนกดดันให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องพยายามจัดการกับภาวะเงินเฟ้อ
.
“อเมริกันชนไม่เคยพบเห็นราคาเบนซินสูงเท่านี้ เราไม่เคยพบเห็นการเพิ่มขึ้นในอัตรารวดเร็ว และรุนแรงเช่นนี้มาก่อน” แพทริค เดฮาน หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ปิโตรเลียมของเว็บไซต์ GasBuddy ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน “มันเป็นสถานการณ์ที่เลวร้าย และจะไม่ดีขึ้นเร็วๆ นี้”
.
ไบเดนให้คำรับประกันกับประชาชนชาวสหรัฐฯ ในวันอังคารที่ผ่านมาว่า รัฐบาลของเขาจะทำทุกอย่างเพื่อฉุดราคาให้ลดต่ำลง โดยไม่ฉุดรั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจ พร้อมทวนความทรงจำว่า สหรัฐฯ จะปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เพื่อสยบราคาน้ำมันที่พุ่งทะยาน
.
“พวกรีพับลิกันกล่าวโทษต่างๆ แต่ไม่เสนอทางออกแม้แต่หนึ่งเดียวที่สามารถฉุดราคาพลังงานให้ลดต่ำลงอย่างแท้จริง” ไบเดนระบุในวันอังคารที่ผ่านมา
.
ลิโพว์ คาดหมายว่า ราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นอีกราว 10 เซ็นต์ต่อแกลลอนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ฤดูกาลเดินทางช่วงฤดูร้อน “เราคาดหมายเกี่ยวกับอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง เนื่องด้วยอเมริกันชนจะกลับสู่ท้องถนน หลังจากติดแหง็กอยู่ในที่พักอาศัยมาเกือบตลอด 2 ปีหลังสุด” เขากล่าว
——————————-