ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นางงามพม่ายังไม่โดนหมายจับ ! แต่คนดัง ดาราโดน 120คน

#นางงามพม่ายังไม่โดนหมายจับ ! แต่คนดัง ดาราโดน 120คน

8 April 2021
540   0

วันที่ 7 เม.ย.64 มีประกาศหมายจับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาสนับสนุนชักจูงคนให้ต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งมีทั้งดารา นางงาม กวี นักข่าว ผู้ทรงอิทธิพลในโซเซียบมีเดีย กว่า 120 คนแล้ว ล่าสุดมีชื่อ “ไป่ ทากอน” ดาราที่เป็นที่ชื่นชอบของคนไทยด้วย ซึ่ง ไป่ ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารด้วยตัวเอง

สำหรับหมายจับวันนี้ ยังไม่มีชื่อ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ตามที่ปรากฏเป็นข่าว โดยก่อนหน้านี้มีชื่อ “วิน มิน ตัน” เจ้าของเพจ “Yangon in My Heart” beauty blogger รุ่นบุกเบิกชื่อดังของเมียนมา มีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน ถูกทางการจับตัวไปจากโรงแรมในเมืองตองจี รัฐฉาน ลังจากที่ทางการประกาศออกหมายจับเธอผ่านทางช่องทีวีของกองทัพเมียนมา

โดยข้อกล่าวหา เป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 505 (a) ที่ระบุว่า

“ผู้ใดผลิต เผยแพร่ หรือกระจายข้อความ ข่าวลือ หรือรายงานใดๆ ตามมาตรา 505(a) ด้วยเจตนาให้หรืออาจทำให้เจ้าหน้าที่ ทหารบก ทหารเรือ หรือทหารอากาศในกองทัพต้องฝ่าฝืนคำสั่ง เพิกเฉย หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือตามมาตรา 505(b) ด้วยเจตนาให้หรืออาจทำให้สาธารณชนเกิดความหวาดกลัว หรือตระหนกตกใจ เป็นเหตุชักจูงให้บุคคลกระทำความผิดต่อรัฐหรือความสงบเรียบร้อย จะต้องได้รับโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ”