เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #นักศึกษาวิชาทหาร ร่วมพลัง สร้างฝายแกนดินซีเมนต์

#นักศึกษาวิชาทหาร ร่วมพลัง สร้างฝายแกนดินซีเมนต์

16 February 2023
125   0

 

นักศึกษาวิชาทหาร :
พลังซ่อนเร้น พลังฝายแกนดินซีเมนต์

 

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา กล่าวหลังจากอ่านข้อความจากไลน์กลุ่มของนายประดิษฐ์ เพชรแสนอนันต์ แกนนำชมรมคนรักษ์ ดิน น้ำ ป่า น่าน วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า

การสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ที่ห้วยแต บ้านหมู่ 2 ตำบลเชียงของ นายประดิษฐ์ เพชรแสนอนันต์ แห่งชมรมคนรักษ์ ดิน น้ำ ป่า น่าน เป็นแกนนำในการก่อสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ครั้งนี้ มีความร่วมมือกันตั้งแต่ผู้ว่าฯ นายอำเภอ และผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ตำบลเชียงของ

‘ความแข็งขันของนายก อบต.กังวาน ใหม่จันทร์ นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการลงพื้นที่ปฏิบัติจริง นำร่องสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ของตำบลเชียงของ อำเภอนาน้อย รวดเดียว 7 แห่ง ในลำห้วยแต เพื่อตระเตรียมความพร้อมที่จะกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในฤดูแล้งนี้’

‘นอกจากชาวบ้าน หน่วยงานราชการที่ร่วมสร้างฝายนี้แล้ว นักศึกษาวิชาทหาร 51 คนจากโรงเรียนาน้อย ซึ่งถือเป็นพลังพิเศษ ที่จะช่วยทำให้ฝายแกนดินซีเมนต์แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วเกินที่ใครๆ จะทัดทานได้ ผมคิดว่านี่คืออาวุธ อีกชิ้นหนึ่งที่สำคัญของชุมชนในการเแพร่กระจายความรู้ และการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ได้อย่างทั่วถึง ทุกซอกมุมของพื้นที่นอกเขตชลประทาน’

นายสังศิต เสนอว่า หากองค์กรท้องถิ่นจับมือกับโรงเรียนที่มีนักษาวิชาทหาร คิดร่วมกันในการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในหมู่บ้าน ชุมชนจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ขอเสนอว่าชมรมฯ องค์กรท้องถิ่นควรให้ความรู้เรื่องน้ำ การสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ก่อนลงมือทำ เพราะความรู้นี้จะติดตัวนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งเป็นลูกหลานของเกษตรกร เมื่อกลับภูมิลำเนา เขาก็มีความรู้ มีความสามารถทำได้ทันที นี่คือพลังซ่อนเร้นที่สมควรมีไว้ช่วยเสริมความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนได้

นายสังศิต กล่าวว่าสิ่งที่ทำให้ความเป็นตัวตนของคนไทยแตกต่างจากคนชนชาติอื่นๆโลกคือ “ความมีน้ำใจ” ปรากฎการที่ชุมชนชาวบ้านต่างร่วมแรงร่วมใจกันทำฝาย จำนวน 7 ตัว ด้วยความหวังว่าจะมีโอกาสทำนา ทำสวน และทำไร่ในฤดูแล้ง โดยมีคนหลากหลายอาชีพเข้าร่วม ที่สำคัญคือมีกลุ่มนักศึกษาวิชาทหารเข้าร่วมด้วย นายสังศิตมองว่า นี่ไม่ใช่เหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ แต่เป็นเหตุผลทางด้านวัฒนธรรมและด้านคุณธรรม ประกอบกันไป ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว นี่คือความเป็นตัวตนของคนไทย หรืออาจจะเรียก อีกอย่างหนึ่ง ได้ว่า” ความมีน้ำใจ” นั่นเอง เพราะการกระทำ หรือการลงมือปฏิบัติ ( action) ของกลุ่มนักศึกษาวิชาทหารไม่ได้มาจากเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ ( economic reason) หรือการถูกบีบคั้นด้วยเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ ( economic compulsation) จากระบบเศรษฐกิจตลาดหรือทุนนิยม แต่ประการใด

นายสังศิต กล่าวสรุปว่าเราต้อง ศึกษาและเรียนรู้บทเรียน การทำงานของชมรมคนรักษ์ ดิน น้ำป่า น่าน อย่างละเอียดและรอบคอบถึงปัจจัยต่างๆที่ช่วยในการกระตุ้นให้ชุมชนเกิดความสมัครสมานสามัคคีที่จะสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ เพื่อกักเก็บน้ำในการทำการเกษตร เพื่อการมีงานและมีอาชีพทำในหน้าแล้ง เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อการสร้างโอกาสในชีวิต ( life chances) ของตนเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม

 

สวัสดีครับ…จากผมเอง

 

สังศิต พิริยะรังสรรค์

ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา

16 กุมภาพันธ์ 2566