ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ธีระชัย ชี้ !! แจกซิมฟรีคนจนข้ามขั้นตอน การเรียนรู้ ประชาชนไม่มีทักษะ

#ธีระชัย ชี้ !! แจกซิมฟรีคนจนข้ามขั้นตอน การเรียนรู้ ประชาชนไม่มีทักษะ

17 November 2017
780   0

จากกรณีที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยเมื่อ 14 พ.ย.60 ว่ามีแนวคิดที่จะแจก “ซิมฟรี” ให้กับผู้มีรายได้น้อย สำหรับนำไปใช้งานอินเตอร์เน็ต โดยเชื่อว่าจะทำให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ความรู้การประกอบอาชีพต่างๆ ทั้งที่เป็นข้อมูลทั่วไป และข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่รัฐจัดเตรียมไว้ให้ เพราะหากผู้มีรายได้น้อยมีช่องทาง มีความรู้เพิ่มขึ้น สามารถประกอบอาชีพ พัฒนาฝีมือแรงงานได้ โดยจะมอบหมายให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพหลักดำเนินการนั้น

แนวหน้า – นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าความพยายามให้ประชาชนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตถือเป็นแนวคิดที่ดี แต่วิธีการก็ต้องเหมาะสมด้วย หาไม่แล้วก็จะเป็นการลงทุนที่ได้ผลไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย สูญเสียงบประมาณไปอย่างเปล่าประโยชน์ ซึ่งโดยส่วนตัวตนมองว่าควรพัฒนาศูนย์อินเตอร์เน็ตประจำชุมชน ต่อเนื่องจากโครงการอินเตอร์เน็ตประชารัฐจะดีกว่า

“อย่าลืมว่านี่มันเป็นวิธีเข้าหาความรู้แบบใหม่ ถ้าไม่มีผู้ชี้นำในลักษณะที่เป็นศูนย์รวมศูนย์กลาง ก็จะไปกันแบบสะเปะสะปะ อย่างในชุมชนของบางประเทศ เขาเน้นเรื่องการดูสภาพอากาศ มีเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับโอกาสที่ฝนจะตก ไม่ใช่เรดาร์ทั้งประเทศแต่เป็นระดับท้องถิ่น ทำให้สามารถพยากรณ์ได้ว่าจะมีฝนลงหรือมีลมพัดอย่างแม่นยำสำหรับท้องถิ่นนั้นมากขึ้น ชาวบ้านเขาจะได้วางแผนในการหว่านปุ๋ยหรือใช้ยาฆ่าแมลง เพื่อให้ได้ผลผลิตอย่างคุ้มค่า หลายประเทศเขาทำแบบนี้ ใช้ศูนย์ความรู้ติดตามสภาพอากาศ ติดตามราคาพืชผล” นายธีระชัย กล่าว

อดีต รมว. คลัง ยังกล่าวอีกว่า ศูนย์ชุมชนในลักษณะนี้จะนำไปสู่การวางแผนเพาะปลูกล่วงหน้าของคนในชุมชน แต่ศูนย์ชุมชนอย่างเดียวที่ไม่มีคนทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงก็ยังไม่เพียงพอ ตนเสนอว่าควรเพิ่มบทบาทของสถาบันการศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัยอาชีวะต่างๆ เข้าไปให้ความรู้กับชุมชนถึงวิธีการค้นหาและใช้ข้อมูลอย่างเหมาะสม รวมถึงสร้างนิสัยในการแสวงหาความรู้ ถกเถียงถกแถลง และนำความรู้ไปใช้ในชุมชนอย่างเคยชิน ให้ประชาชนในชุมชนมีความเข้มแข็งเสียก่อน แล้วหลังจากนั้นค่อยมาคิดกันต่อว่า เมื่อต้องออกไปทำมาหากินภายนอกชุมชน ตามหัวไร่ปลายนา จะทำอย่างไรให้เขาติดต่อกลับมาได้ และยังได้ข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์

“ถ้าชุมชนมีลักษณะแบบนี้ การใช้ก็จะคืบหน้าไปเยอะแล้ว อย่างเวลามีสินค้าออกมาแล้วจะไปขายที่ไหน ก็อาจจับมือกับไปรษณีย์ไทย ที่เขาก็มีโปรแกรม ชุมชนจะเอาสินค้าไปขายทีไหนได้บ้าง จะตกแต่งหีบห่อให้มีมูลค่าอย่างไร คือให้การใช้ข้อมูลมันเป็นแบบลึก ใช้ประโยชน์แบบซับซ้อนได้ ไม่ใช่มือถือติดตัวที่ไปอีก Step แล้ว ก็ต้องถามว่าจำเป็นหรือเปล่าเมื่อชุมชนมีข้อมูลครบถ้วน มีคนมาช่วยอยู่แล้ว ถ้าเขาชำนาญแล้ว Step ที่จะไปมือถือค่อยว่ากันอีกที” อดีต รมว.คลัง กล่าวย้ำ

สำนักข่าววิหคนิวส์