ข่าวประจำวัน » #ตกม้าตายเป็นเบือ!กกต.ตีกลับเอกสาร8กลุ่มการเมืองยังไม่ถึงมือคสช.

#ตกม้าตายเป็นเบือ!กกต.ตีกลับเอกสาร8กลุ่มการเมืองยังไม่ถึงมือคสช.

10 March 2018
595   0

9 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เป็นที่ 6 ของการเปิดให้จดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมือง ปรากฎว่ายังคงมีกลุ่มการเมืองทยอยเดินทางยื่นขอจดแจ้งอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเช้ามี 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม นายสุรพจน์ เพชรกรรพุม ยื่นคำขอตั้งพรรคเพื่อฅนไทย และ นายสมัคร พรมวาด ยื่นขอตั้งพรรคภูมิพลังเกษตรไทย

แนวหน้า-ล่าสุด เป็นกลุ่มประชาธรรมไทย นำโดย นายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศ พร้อมผู้ร่วมจัดตั้งพรรคเข้ายื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองในนาม พรรคประชาธรรมไทย เป็นลำดับที่ 53

ส่วนพรรคของ กปปส.ที่ก่อนหน้านี้ นายธานี เทือกสุบรรณ น้องชาย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ยังไม่ชัดเจนว่าจะมาจดจัดตั้งพรรคใหม่ได้เมื่อใด

ผู้สื่อรายงานว่า ในจำนวนกลุ่มการเมืองที่มาขอตั้งพรรคมี 7 – 8 กลุ่ม ที่ได้ทำหนังสือขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรค และหาสมาชิกพรรคให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด โดยสำนักงาน กกต.ได้ตรวจสอบหนังสือแล้ว ปรากฎว่า มีเพียง 1 กลุ่ม ที่เอกสารถูกต้อง และได้ส่งให้ คสช.พิจารณาแล้ว ขณะที่กลุ่มการเมืองที่เหลือกรอกรายละเอียดไม่ครบตามเงื่อนไข สำนักงาน กกต.จึงได้ส่งกลับไปให้แก้ไขและวันนี้สำนักงานจะได้ส่งตัวอย่างการกรอกแบบฟอร์มไปให้กับกลุ่มการเมืองต่างๆ ด้วย

ส่วนเรื่องคุณสมบัติของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคนั้น สำนักงาน กกต.ได้ทยอยส่งให้ 8 หน่วยงาน อาทิ ป.ป.ช. , กรมราชทัณฑ์ , ศาลยุติธรรม , สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงาน ก.พ.ตรวจสอบคุณสมบัติ

สำนักข่าววิหคนิวส์