ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #คสช.วอน! กลุ่มคนอยากเลือกตั้งอย่าเคลื่อนขบวนมาทำเนียบ

#คสช.วอน! กลุ่มคนอยากเลือกตั้งอย่าเคลื่อนขบวนมาทำเนียบ

19 May 2018
833   0

คสช.ขอร้องกลุ่มคนอยากเลือกตั้งอย่าเคลื่อนขบวนมาทำเนียบ ปราม ‘เพื่อไทย’ แถลงข่าวโจมตี 4 ปีคสช.ต่างจากจ่อไมค์สัมภาษณ์หวั่นทำผิดซ้ำ

ไทยรัฐ – เมื่อวันที่ 19 พ.ค.61 แหล่งข่าวจาก คสช. เปิดเผยถึงการชุมนุมทางการเมืองเพื่อรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง 19 พ.ค.2553 ที่แยกราชประสงค์ นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ว่า ไม่มีความเป็นห่วง
ส่วนการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 22 พ.ค.นี้ ครบรอบ 4 ปี คสช. ยอมรับว่าหากมีการเคลื่อนการชุมนุมจากบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มายังทำเนียบรัฐบาล ทางคสช. ก็ขอผู้ชุมนุมอย่าเคลื่อนขบวนออกมา

ทั้งนี้ เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ปะทะได้หรือส่งผลต่อการจราจร โดยขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมยึดตามกรอบกฎหมายในการชุมนุม โดยหน้าที่หลักในการดูแลการชุมนุมจะเป็นหน้าที่ของตำรวจ ในการเตรียมการต่างๆ เจ้าหน้าที่จะต้องประคับประคองสถานการณ์
ส่วนการดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทยหลังแถลงข่าวครบรอบ 4 ปีคสช. เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นการป้องปรามไว้ก่อน โดยคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของคสช. จะเป็นผู้ดำเนินการพิจารณาในการดำเนินคดีกับบุคคลต่างๆ ซึ่งจะประเมินสถานการณ์ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านหัวหน้า คสช. หรือเลขาธิการ คสช. หรือแม้แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

นอกจากนี้ การดำเนินคดีกับการแถลงข่าวของแกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่เกี่ยวข้องกับการรับมือก่อนการชุมนุมวันที่ 22 พ.ค.นี้ ซึ่งการแถลงข่าว 17 พ.ค.ที่ผ่านมาแตกต่างจากการให้สัมภาษณ์ครั้งก่อนๆ เพราะไม่ใช่แค่การให้สัมภาษณ์จ่อไมค์เท่านั้น แต่เป็นการจัดแถลงข่าวเพื่อโจมตี คสช.โดยตรง ดังนั้นฝ่ายกฎหมายคสช. จำเป็นจะต้องปรามและดำเนินคดี ไม่เช่นนั้นอาจกระทำเช่นนี้อีกในอนาคต แล้วนำไปเปรียบเทียบว่าทำไมในอดีตสามารถทำได้

สำนักข่าววิหคนิวส์