ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ข่าวปลอม ! อ้างต่อพรก.ฉุกเฉิน ทหารจะมีอำนาจทวีคูณ

#ข่าวปลอม ! อ้างต่อพรก.ฉุกเฉิน ทหารจะมีอำนาจทวีคูณ

8 September 2020
610   0

  เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ถือแถน ประสพโชค” ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของทางรัฐบาล ว่า ทหารจะได้วันราชการทวีคูณ ในขณะที่มีการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และจะไปมีผลตอนจ่ายบำเหน็จบำนาญ โดยผู้โพสต์ได้ระบุว่า

“เมื่อวานผมทายไว้ว่าเดือนหน้าประยุทธ์ก็จะต่อ พรก.ฉุกเฉินอีก มีท่านที่มาเม้นท์ว่า ชินกับ พรก.ฉุกเฉินแล้ว และถ้าเป็นฝ่ายที่เชียร์ประยุทธ์ก็จะบอกว่า พรก.ฉุกเฉิน ก็ไม่ได้กระทบอะไรกับชีวิตประจำวัน

แต่ท่านทราบมั้ยว่า ทุกวันที่ พรก.ฉุกเฉิน ยังประกาศใช้ ทหารเขาจะได้วันเวลาราชการทวีคูณอยู่ทุกวัน และวันเวลาราชการทวีคูณนี้จะไปมีผลตอนจ่ายบำเหน็จบำนาญ ที่ทำให้ต้องจ่ายสูงขึ้นซึ่งจะเป็นภาระรายจ่ายประจำของประเทศ เป็นภาระทางภาษีในอนาคต

ลำพังที่ได้วันเวลาราชการทวีคูณตอน คสช.ยึดอำนาจก็พอแรงแล้ว มาต่อ พรก.ฉุกเฉิน ถ้าต่อ 6 เดือน เวลาไปคำนวณบำนาญก็จะได้อายุราชการเพิ่มมา 1 ปี ยิ่งอายุราชการมากบางคนเท่ากับตัวหาร คือ 52 ก็รับเงินเดือนเต็มเท่าเงินเดือนสุดท้ายไปจนตาย

ในขณะที่ข้าราชการอื่น แม้กระทั่งตำรวจก็ไม่ได้วันเวลาราชการทวีคูณภายใต้ พรก.ฉุกเฉิน เดียวกันนี้ เป็นความเหลื่อมล้ำทางอาชีพอีกอย่างหนึ่งอยู่เหมือนกัน

นี่แหละเป็นทหารได้อะไรมากกว่าที่คิด แถมประเทศประชาชนยังติดหนี้บุญคุณ ถูกทวงบุญคุณอยู่ตลอดด้วย ใครว่า พรก.ฉุกเฉิน ไม่กระทบอะไร ก็ทำมาหากินไป”

ต่อมา เพจดัง “CSI LA” ก็ได้นำเรื่องราวดังกล่าวแชร์ออกสู่โลกโซเชียล โดยไม่ได้มีการตรวจสอบว่าเรื่องดังกล่าวมีข้อเท็จจริงมากน้องเพียงใด พร้อมกับได้ระบุข้อความไว้ว่า

“มี พรก.ฉุกเฉิน มันดีอย่างนี้นี่เอง ทหารได้วันเวลาราชการทวีคูณ ซึ่งมีผลต่อการรับบำเหน็จบำนาญคนที่จ่ายก็คือเงินภาษีประชาชน แฮมทาโร่ถนัดเรื่องพวกนี้”

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวของเพจดังนี้ ได้ถูกดแชร์ออกสู่โลกโซเชียลมากถึงกว่า 1,300 ครั้ง ซึ่งหากไม่เป็นความจริงก็จะทำให้มีผู้เข้าใจผิดในเรื่องนี้กว่า 1,000 คน ทั้งนี้ “CSI LA” เป็นเพจที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการสืบหาข้อมูล ขุดคุ้ยเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เรื่องการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรับวันราชการทวีคูณกลับไม่ได้ทำการหาข้อมูล

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 5 ก.ย. เพจ “ทหารหลังกองพัน” ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว ว่าเป็นการทำให้เข้าใจผิด และได้ให้ข้อมูลโดยระบุข้อความว่า

“หลังจากที่ได้เห็นโพสต์นี้ บอกตรงๆ ผมรู้สึกไม่สบายใจ ที่คุณมาทำให้คนเข้าใจผิดทหาร ด่าทหาร ด้วยข้อมูลที่คุณไม่ได้ศึกษามาอย่างดีเช่นนี้ ในเรื่องของ “สิทธิ วันทวีคูณ” ที่คุณบอกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน Covid เขาต่ออายุเพื่อให้ทหารได้วันทวีคูณ และยิ่งตอน คสช. ทหารก็ได้วันทวีคูณ

ความจริงคือ >> ตามมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เวลาทวีคูณ จะมี 2 ลักษณะ คือ

1) เวลาระหว่างปฏิบัติหน้าที่ตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด เช่น การปราบปรามคอมมิวนิสต์ ปฏิบัติราชการลับ ปฏิบัติราชการสงครามเวียดนาม ปฏิบัติราชการพิเศษ ปฏิบัติราชการตามแผนป้องกันประเทศ หรือในระหว่างเวลาที่มีพระบรมราชโองการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน


2) เวลาระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้นับเวลาราชการเป็นทวีคูณ

ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่อง Covid นี่ มันไม่ได้เกี่ยวกับเขาเลยนะครับ เพราะไม่ใช่เรื่องที่กระทรวงกลาโหมกำหนด

การที่คุณสร้างความเข้าใจผิดเพื่อทำให้ประชาชนเกลียดชังทหารแบบนี้มันไม่ถูกนะครับ