เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขวางประวิตรนั่งนายก ! ก้าวไกล อ้างเพิ่มวิกฤติ แถมประยุทธ์อยู่ได้ 8 ปี ไม่ได้ตามรธน.

#ขวางประวิตรนั่งนายก ! ก้าวไกล อ้างเพิ่มวิกฤติ แถมประยุทธ์อยู่ได้ 8 ปี ไม่ได้ตามรธน.

6 May 2022
335   0

วันนี้ (6 พ.ค. 65) ที่ประชุมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวตอนหนึ่งว่า พรรคก้าวไกลจะทำงานอย่างเต็มที่ ไม่เพียงแต่การพิจารณางบประมาณและอภิปรายไม่ไว้วางใจเท่านั้น เพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีไม่ได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญ ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติเป็นบัญญัติไว้เอง ว่านายกฯ ดำรงตำแหน่งเกิน 8 ไม่ได้ นายชัยธวัชระบุว่า เรื่องนี้ไม่สามารถตีความเป็นอย่างอื่นได้เพราะไม่มีการกำหนดหรือว่าบัญญัติในบทเฉพาะกาลให้ยกเว้นประเด็นนี้

นายชัยธวัช ยกตัวอย่างอีกว่า เวลารัฐบาลอ้างว่าพลเอกประยุทธ์ ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินเพราะดำรงตำแหน่งต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2557 แต่พอเวลาจะถูกวินิจฉัยพ้นจากตำแหน่งจะมาอ้างว่าไม่ได้ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องไม่ได้

ส่วนกรณีที่ มีการโยนหินถามทางให้พลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีโดยอาศัยช่องว่างตามมาตรา 272 นายชัยธวัช ระบุว่า พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วย ที่ พล.อ.ประวิตร มาเป็นนายก เพราะไม่ใช่ทางออกของวิกฤต ซึ่งรัฐบาลที่มีพลเอกประยุทธ์ทำงาน มีปัญหา อยู่ 4 ไม่ คือ 1.มีความชอบธรรม 2.ไม่มีวิสัยทัศน์ 3.ไม่ประสิทธิภาพ และ 4.ไม่รับผิดชอบความทุกข์ประชาชน

นายชัยธวัชบอกว่า หากพลเอกประวิตร ขึ้นมาเป็นนายก ก็จะมี 5 ไม่ ไม่ที่ 5 คือ ไม่รู้

นอกจากนั้นยังยกเหตุการณ์ทางการเมือง ที่ทำให้ไม่สนับสนุนให้พลเอกประวิตรเป็นนายก เหตุการณ์คือ พฤษภา 35 ประชาชนต้องเสียชีวิตเพราะแสดงเจตนารมณ์ว่านายกต้องมาจากการเลือกตั้ง พฤษภา 53 ประชาชนต้องเสียชีวิตเพราะต้องขับไล่รัฐบาลที่มาจากค่ายทหาร

ดังนั้นพรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วย หากเดือนสิงหาคมนี้พลเอกประยุทธ์ถูกวินิจฉัยว่าไม่สามารถเป็นนายกได้อีก แล้วพลเอกประวิตรจะขึ้นมาเป็นแทน